06/11/2018 - 09:28

Số ca tử vong do ung thư da tăng cao ở nam giới 

Số ca tử vong do ung thư da ở nam giới đã tăng vọt ở các nước phát triển, trong khi tỷ lệ tử vong ở phụ nữ tăng chậm hơn hoặc thậm chí giảm - các nhà khoa học Anh cho biết tại hội nghị y tế ở Glasgow ngày 4-11.

Nam giới ít lo ngại tác hại của ánh nắng, nên có nguy cơ tử vong vì ung thư da cao hơn. Ảnh: PA

Tại 8 trong số 18 quốc gia được kiểm tra, tỷ lệ tử vong do ung thư da ở nam giới đã tăng ít nhất 50% trong 30 năm qua. Cụ thể, Ireland và Croatia tăng gần gấp đôi, Tây Ban Nha và Anh tăng 70%, Hà Lan tăng 60%, Pháp và Bỉ tăng 50%. Riêng ở Úc, tỷ lệ tử vong do ung thư da chỉ tăng 10%, được cho là nhờ chiến dịch y tế công cộng 30 năm qua ở nước này đã giúp người dân nhận thức sâu sắc về sự nguy hiểm của căn bệnh.

Ở nữ giới, các quốc gia có tỷ lệ tử vong do ung thư da giảm so với cùng kỳ là Áo (giảm 9%), Cộng hòa Séc (16%) và Israel (23%), còn Romania, Thụy Điển và Anh chỉ tăng nhẹ. Nhưng tại một số nước thích ánh nắng, phụ nữ có tỷ lệ tử vong tăng tương đương nam giới: Hà Lan (58%), Ireland (49%), Bỉ (67%) và Tây Ban Nha (74%). Nhật Bản là nước có tỷ lệ tử vong do u hắc tố ác tính (melanoma) – dạng ung thư da nguy hiểm nhất - thấp nhất ở cả nam và nữ, lần lượt là 0,24 và 0,18 người/100.000 dân.

Nghiên cứu cho thấy lý do nam giới có tỷ lệ tử vong cao hơn nữ giới là vì phái mạnh “ít tự bảo vệ mình khỏi tác hại của ánh nắng” hoặc ít lưu tâm đến các cảnh báo y tế. Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC), hơn 90% trường hợp tổn thương tế bào da do tiếp xúc với ánh nắng hoặc các nguồn chứa bức xạ tử ngoại (UV) khác như giường tắm nắng. Mỹ tuy không nằm trong số các nước được nghiên cứu, nhưng thống kê của CDC cho biết tỷ lệ tử vong do melanoma ở nam giới nước này cũng tăng khoảng 25% trong 30 năm qua.

T.TRÚC (Theo AFP)

Chia sẻ bài viết