22/04/2010 - 20:50

Sinh viên tham gia bảo vệ môi trường

SV Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Trường ĐH Cần Thơ trồng cây xanh trong khuôn viên khoa.

Thời gian qua, sinh viên (SV) Trường Đại học (ĐH) Cần Thơ có rất nhiều hoạt động ý nghĩa trong việc bảo vệ môi trường (BVMT), không chỉ giữ cho trường lớp xanh - sạch - đẹp mà còn kết hợp với những đơn vị khác tham gia lao động công ích như dọn dẹp đường sá, vớt rác trên sông, phân loại rác để tái chế... Bên cạnh đó, nhiều SVcòn chủ động nghiên cứu khoa học, thiết kế poster, vận động người dân cùng nâng cao ý thức BVMT trước sự biến đổi khí hậu.

Vào Khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên Trường ĐH Cần Thơ, chúng tôi thấy từng luống cây, hoa kiểng được chăm chút cẩn thận. Đó là thành quả của SV khoa thời gian qua góp sức xây dựng nên. Nhằm giáo dục ý thức và thể hiện trách nhiệm của SV trong công tác BVMT, giữ gìn cảnh quan, Đoàn khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. 2 năm nay, tận dụng những khoảng đất trống xung quanh, Đoàn khoa chia 20 lô đất, mỗi lô khoảng 100m2 , giao cho 20 chi đoàn quản lý, trồng rau sạch trên phần đất của mình. Đầu năm 2010, khoa thành lập Đội thanh niên tình nguyện gồm 21 đoàn viên, mỗi ngày đội cử 3 bạn thay phiên nhau chăm sóc cây xanh, nhổ cỏ, ươm giống hoa, vệ sinh khuôn viên khoa... Đây cũng là hoạt động thuộc công trình thanh niên của khoa nên SV rất hào hứng tham gia. Bên cạnh đó, SV trong khoa còn ủ phân compost bằng nấm Trico từ cỏ mà các chi đoàn đã lao động. Phân này được sử dụng để bón cho rau, các cây kiểng trong khoa, tiết kiệm được nhiều chi phí. Hàng tuần, các chi đoàn phát động phong trào ngày chủ nhật xanh, huy động SV thu gom rác và bọc ni lông trong trường, chi đoàn nào thu gom nhiều sẽ được khen thưởng. Một số chi đoàn như chi đoàn quản lý đất đai K.33, quản lý Môi trường K.35 thường xuyên đi quét dọn rác, làm cỏ ở nghĩa trang thành phố Cần Thơ. Bạn Ngọc Tâm, SV lớp Kỹ thuật môi trường K.35, kể: “Kỷ niệm đáng nhớ nhất của tụi em là vào tháng 6-2009, lớp thực hiện làm hồ sen trước sảnh khoa, nhiều bạn đôi tay phồng rộp, da ăn nắng đỏ lựng nhưng ai cũng vui vì đã góp phần tạo mỹ quan cho khoa mình”.

Anh Nguyễn Công Thuận - Bí thư Đoàn khoa Môi trường và Tài nguyên thiên nhiên, cho biết: “Khoa thành lập khoảng 3 năm nay, lúc đầu xung quanh khuôn viên khoa cỏ nhiều lắm, khoa huy động SV làm cỏ, trồng cây, bồn hoa, mới có được khuôn viên sạch đẹp như bây giờ. Mấy năm qua, nhiều SV của khoa có đề tài nghiên cứu khoa học đoạt giải cao trong các cuộc thi về môi trường như Phát minh xanh Sony, vẽ tranh “Ước mơ nông hộ”, tham gia phong trào giáo dục môi trường cho học sinh ở Trường Tiểu học Long Hòa A thuộc tỉnh Trà Vinh. Những chuyến hè tình nguyện, các em đến các tỉnh tuyên truyền ý thức BVMT cho bà con nông dân như cách ăn uống hợp vệ sinh, trồng rau sạch, hạn chế xài bọc ni lông... đạt được nhiều kết quả khả quan”.

Thời gian qua, Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng cũng đẩy mạnh công tác tham gia BVMT trong SV của khoa. Những ngày này, khoa đang bước vào mùa thi, rất đông SV ở lại trường học bài. Chúng tôi thấy nhiều SV ngồi học trên các dãy hành lang với nền gạch sạch bong, thi thoảng, có vài SV đứng dậy lượm những mẩu rác bị gió thổi bay vào, bỏ vô thùng rác. Mỗi khi ăn uống, các bạn đều có ý thức giữ vệ sinh chung. Bạn Trần Hồng Đức, SV năm thứ hai chuyên ngành trồng trọt, nói: “Khuôn viên của khoa em là một trong những nơi đẹp nhất của trường nên chúng em phải có trách nhiệm gìn giữ, không xả rác bừa bãi, bảo vệ cây xanh, hoa, thấy bạn nào vi phạm là chúng em nhắc nhở ngay. BVMT nghe to tát vậy nhưng lại bắt nguồn từ những việc nhỏ nhặt hàng ngày, ai cũng có thể làm được, mỗi người góp một tay sẽ làm nên chuyện lớn”.

Một trong những “sự kiện” của SV khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng tham gia BVMT là SV Nguyễn Khánh Ly (năm thứ 3 chuyên ngành Trồng trọt) trình bày dự án đạp xe xuyên 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long vào tháng 3 - 2010 để tuyên truyền người dân ý thức BVMT. Chuyến đi sẽ kéo dài 30 ngày, với khoảng 60 thành viên, tập trung vào 3 vấn đề: mỗi điểm đến, thành viên trong đoàn sẽ có chương trình hành động cụ thể để BVMT; thăm và tặng quà người dân; tuyên truyền, kêu gọi mọi người cùng tham gia. Khánh Ly kể: “Hiện dự án đang chờ trường ký duyệt để xin tài trợ. Theo kế hoạch, tháng 7 năm nay chúng em sẽ khởi hành. Trong thời gian viết dự án, nhiều người biết và có ý định đăng ký tham gia. Mơ ước của em là có điều kiện thành lập một Câu lạc bộ (CLB) chuyên về môi trường, giúp mọi người thay đổi những thói quen có hại cho môi trường. Em cùng nhóm bạn đã từng thiết kế poster ủng hộ giờ trái đất, làm các clip về tác hại của việc phá hoại môi trường, chuyền nhau xem, thấy có hiệu quả, các bạn bàn tán, suy nghĩ nhiều lắm, góp phần thay đổi tích cực trong hành vi, lối sống, ứng xử với thiên nhiên”. Thời gian qua, Ly và các thành viên trong CLB Hướng tới cộng đồng trực thuộc Khoa Nông nghiệp và Sinh học ứng dụng rất tích cực trong việc BVMT, như thay bọc ni lông bằng giỏ nhựa khi đi chợ, sử dụng năng lượng tiết kiệm, tổ chức những buổi lao động định kỳ ở các viện dưỡng lão, nghĩa trang liệt sĩ. Bạn Hồ Thị Thúy Ngọc, Phó Chủ nhiệm CLB Hướng tới cộng đồng, cho biết: “Sắp tới, khi Đoàn khoa thực hiện công trình thanh niên, chúng em sẽ đăng ký tham gia thiết kế khuôn viên, trồng cây xanh”.

Ở các khoa khác của Trường ĐH Cần Thơ, việc phát động SV tham gia BVMT cũng diễn ra rất sôi động. Một số khoa còn có quy định về mức phạt đối với những SV vi phạm. Bạn Nguyễn Trung Kiên, SV năm thứ nhất khoa Công nghệ thông tin, cho biết: “Khoa có nội quy rất nghiêm ngặt, hạn chế SV bỏ rác bừa bãi bằng cách hễ bạn nào bị bắt gặp xả rác sẽ bị phạt. Nhiều bạn có ý thức thấy rác là tự giác lượm sạch, bỏ vào thùng rác. Hiện nay, nhiệt độ đang thay đổi từng ngày, nên mình phải BVMT ngay từ bây giờ”.

Anh Nguyễn Thanh Duy - Phó Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Cần Thơ, nhận định: Phong trào SV tham gia BVMT, xây dựng và bảo vệ của công đã đi vào nề nếp, các bạn nhận thức tốt hơn vai trò xung kích của tuổi trẻ, góp sức làm nhiều việc mang ý nghĩa xã hội to lớn. Trong Tháng Thanh niên năm 2009, 2010, mỗi đợt có hơn 15.000 lượt người tham gia vào các hoạt động BVMT trong và ngoài trường, riêng lực lượng của Hội SV khoảng 10.000 lượt. Hiện nay, ngày nào cũng có những nhóm SV tình nguyện đi làm vệ sinh khuôn viên trường, mỗi khu vực giao một đơn vị phụ trách, thùng rác bố trí đầy đủ, hội trang bị đầy đủ cây gắp, bao tay để đảm bảo an toàn, vệ sinh cho các bạn khi thu dọn rác. Từ tháng 11-2008, ngoài các phong trào BVMT đã có từ trước, Trường ĐH Cần Thơ phát động cuộc vận động xây dựng ngôi trường văn hóa, an toàn, trật tự, vệ sinh. Từ đợt phát động này, mấy năm nay, lượt tổ chức các hoạt động BVMT tăng gấp đôi, một số Liên chi hội, Chi hội đều đăng ký tổ chức hoạt động vệ sinh trường lớp định kỳ. Trong thang điểm rèn luyện của SV, có hẳn một mục đánh giá về công tác này nên gần như bạn nào cũng tham gia, lực lượng tình nguyện viên tham gia không chỉ trong trường mà còn kết hợp với các ban ngành, đoàn thể bên ngoài vào các khu dân cư, nghĩa trang cùng dọn dẹp phố phường, tạo được nhiều cảm tình của người dân nên khi các bạn tuyên truyền, vận động, mọi người cũng nhiệt tình ủng hộ.

Chị Nguyễn Thị Phương Thảo, Chủ tịch Hội SV Trường ĐH Cần Thơ, cho biết: “Với những chương trình mang ý nghĩa thiết thực về BVMT của trường, SV tình nguyện tham gia rất đông, đi vào từng phần việc cụ thể, mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng. Sắp tới, chúng tôi tiếp tục duy trì những hoạt động hiện có, khen thưởng kịp thời tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc để động viên tinh thần các bạn, tăng cường tuyên truyền vận động nâng cao ý thức BVMT trong SV. Chúng tôi mong muốn các bạn gương mẫu không chỉ ở trường mà còn ở nơi cư trú, cùng mọi người chung tay xây dựng môi trường sống trong lành, văn minh”.

Bài, ảnh: KIỀU CHINH

Chia sẻ bài viết