04/08/2009 - 08:59

Iraq:

Sĩ quan quân đội cướp ngân hàng

Thêm án tù cho “Ali hóa học”

Người dân Iraq đang hoang mang sau khi một số sĩ quan quân đội thuộc lực lượng bảo vệ Phó Tổng thống Adel Abdul-Mahdi bị bắt do liên quan tới vụ cướp chi nhánh ngân hàng Al-Rafidain ở Karada hồi tuần rồi.

Ngày 28-7, bọn cướp đã bắn chết 8 bảo vệ, lấy đi số tiền dinar trị giá 4,8 triệu USD từ chi nhánh ngân hàng Al-Rafidain. Ban đầu, người ta cho rằng các tay súng nổi dậy dòng Sunni là thủ phạm. Nhưng sau khi điều tra, cảnh sát phát hiện kẻ thủ ác thật sự là các binh sĩ thuộc lực lượng bảo vệ ông Mahdi. Bốn người trong đơn vị này đã bị bắt hôm 30-7, trong đó có một đại úy, và cảnh sát đang truy tìm bốn binh sĩ khác. Số tiền bọn chúng cướp đã được thu hồi.

Vụ cướp ngân hàng táo tợn trên cũng gây ra cuộc tranh cãi giữa Phó Tổng thống Mahdi và Bộ trưởng Nội vụ Jawal al-Bolani, hai nhân vật có tham vọng trở thành thủ tướng Iraq trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến vào đầu năm tới.

* Tòa án Tối cao Iraq ngày 2-8 đã kết án cựu Phó Thủ tướng Tareq Aziz thuộc chính quyền Saddam Hussein và Hassan al-Majid, còn được biết đến với cái tên “Ali hóa học”, mỗi người 7 năm tù giam vì tội trục xuất người Kurd khỏi miền Bắc Iraq hồi những năm 80 của thế kỷ trước.

Tháng ba vừa qua, cả Aziz và Majid đều đã bị kết án mỗi người 15 năm tù giam vì tội chống lại loài người trong vụ sát hại 42 thương gia Baghdad năm 1992. Riêng Majid, hồi tháng 6-2007 đã bị kết án tử hình vì tội diệt chủng khi ra lệnh thực hiện chiến dịch tàn sát hàng chục nghìn người Kurd bằng khí độc năm 1988. Nhân vật này bị kết án tử hình thứ hai vì tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong vụ đàn áp đẫm máu người Hồi giáo dòng Shiite sau cuộc chiến Vùng Vịnh năm 1991.

N.MINH (Theo LA Times, NYT, TTXVN)

Chia sẻ bài viết