05/05/2012 - 21:37

Bầu cử Tổng thống Pháp vòng 2 ngày 6-5:

Sarkozy và Hollande, ai sẽ được chọn ?

Tổng thống Sarkozy (trái) và ông Hollande - hai đối thủ cuối cùng của cuộc đua đến Điện Élysée ngày 6-5. Ảnh: The Independent

Hôm nay, cử tri Pháp sẽ phải chọn ra người lãnh đạo đất nước trong số hai ứng viên là đương kim Tổng thống Nicolas Sarkozy và đối thủ của ông thuộc đảng Xã hội Francois Hollande. Tính đến ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử, các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy ông Sarkozy vẫn đang thất thế dù đã thu hẹp đáng kể khoảng cách với ông Hollande.

“Nếu Francois Hollande thất bại trong nỗ lực trở thành tổng thống phe Xã hội đầu tiên của Pháp kể từ năm 1995, các cơ quan thăm dò ý kiến ở nước này chắc chắn sẽ phải tìm một công việc khác”-Tờ Independent của Anh hôm qua đã viết như thế.

Kết quả các cuộc khảo sát mới nhất của 7 công ty thăm dò ý kiến cho thấy, tỷ lệ ủng hộ dành cho hai ứng viên Sarkozy và Hollande rất sít sao, lần lượt là 52,5% và 53,5%. Điều đó có nghĩa là trong mấy ngày gần đây, Tổng thống Sarkozy đã thu hẹp cách biệt với đối thủ từ 5-7%. Nó khiến ông hy vọng những lời ngon ngọt của ông đối với cử tri từng ủng hộ đảng cực hữu của bà Marine Le Pen và kết quả của chiến dịch vận động cuối cùng sẽ có thể giúp ông trụ lại Điện Élysée thêm một nhiệm kỳ.

Ứng viên Hollande vẫn duy trì lợi thế của mình và liên tục kêu gọi cử tri hãy lựa chọn người lãnh đạo nước Pháp một cách sáng suốt và giúp ông có được chiến thắng vang dội. “Nếu người Pháp bị buộc phải lựa chọn, họ nên đưa ra quyết định rõ ràng, như thế, người chiến thắng mới có điều kiện tốt để hành động”- ông Hollande đề nghị. Ông cũng tuyên bố nếu chiến thắng sẽ bắt tay ngay vào công việc để giải quyết các vấn đề của nước Pháp, chứ không trì hoãn đến lúc ông Sarkozy bàn giao xong công việc.

Trong khi đó, hy vọng tái cử của ông Sarkozy được cho là sẽ khó khăn hơn khi cựu ứng viên Francois Bayrou, Chủ tịch Phong trào dân chủ theo đường lối trung dung, mới đây tuyên bố trước báo giới sẽ bỏ phiếu ủng hộ ông Hollande. Bayrou là người đã xếp thứ tư trong cuộc bỏ phiếu vòng 1, với tỷ lệ hơn 9%. Trong ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử hôm 4-5 tại tỉnh Vendée, Tổng thống Sarkozy nói với những người ủng hộ rằng cuộc bầu cử đang ở trong giai đoạn gay go. Ông cũng than phiền rằng giới truyền thông đã liên kết với ứng viên đảng Xã hội để “dìm” ông và từng nhiều lần tuyên bố các cơ quan thông tin đại chúng đã cản trở ông kết nối với người dân. Ông chủ Điện Élysée từng nói ông sẽ rời khỏi chính trường nếu thất bại trong cuộc bầu cử vòng 2, nhưng ông vẫn hy vọng có thể “lật ngược tình thế”.

THANH TRÚC
(Theo The Independent, AP, Telegraph)

Chia sẻ bài viết