10/08/2022 - 08:51

Săn tìm “kho báu” ở Greenland 

HẠNH NGUYÊN (Theo CNN)

Biến đổi khí hậu đang khiến băng ở Greenland tan với tốc độ nhanh chưa từng có. Tuy nhiên, điều này cũng mở ra cơ hội tìm kiếm các khoáng sản rất quan trọng cho quá trình chuyển đổi năng lượng sạch.

Một nhân viên của Công ty Bluejay Mining thăm dò khoáng sản ở Greenland. Ảnh: CNN

Một nhóm tỉ phú thế giới, bao gồm Jeff Bezos, Michael Bloomberg, Bill Gates tin rằng dưới bề mặt những ngọn đồi và thung lũng trên đảo Disko và bán đảo Nuussuaq ở phía Tây Greenland có đủ lượng khoáng sản để cung cấp năng lượng cho hàng trăm triệu ôtô điện. Do vậy, họ đã đầu tư mạnh vào việc khai thác các kim loại niken và coban tại đây mà cụ thể là rót tiền cho Kobold Metals, công ty khởi nghiệp về khai thác khoáng sản có trụ sở ở bang California, Mỹ.

Kurt House, Giám đốc điều hành Kobold Metals, cho biết trữ lượng niken và coban tại bờ phía Tây Greenland là lớn nhất hoặc nhì thế giới. Kobold hợp tác với Bluejay Mining nhằm tìm các kim loại quý hiếm ở Greenland vốn cần thiết trong chế tạo xe điện và pin dung lượng lớn để tích trữ năng lượng tái tạo.

Hiện nay, một nhóm 30 người gồm các nhà địa chất, địa vật lý, đầu bếp, phi công và thợ máy đang cắm trại ở Greenland để thăm dò mẫu đất, đo trường điện từ của bề mặt, lập bản đồ các lớp đá bên dưới. Những người này sử dụng trí tuệ nhân tạo để phân tích dữ liệu nhằm xác định chính xác vị trí cần khoan vào đầu mùa hè tới.

Bo Møller Stensgaard, Giám đốc điều hành Bluejay Mining, nhận định việc khai khoáng ở Greenland rất tiềm năng vì biến đổi khí hậu đang khiến thời kỳ không có băng trên biển kéo dài hơn. Nhờ đó, công ty có thể đưa các thiết bị hạng nặng và vận chuyển kim loại ra thị trường toàn cầu dễ dàng hơn.

Băng tan làm lộ ra những vùng đất vốn bị chôn vùi trong nhiều thế kỷ và nơi này có thể trở thành địa điểm tiềm năng cho hoạt động khai thác khoáng sản. Theo Cơ quan Khảo sát địa chất Ðan Mạch, Greenland có thể trở thành “điểm nóng” về than, đồng, vàng, các nguyên tố đất hiếm và kẽm. Chính quyền Greenland đã thực hiện nhiều “đánh giá tài nguyên trên khắp vùng đất không có băng và nhận ra tiềm năng đa dạng hóa nền kinh tế thông qua khai khoáng”.

Greenland tuyên bố ủng hộ việc khai thác có trách nhiệm, bền vững, mang lại hiệu quả về kinh tế với các nguồn tài nguyên thiên nhiên trong đó có khoáng sản. Greenland là lãnh thổ tự trị của Ðan Mạch và là hòn đảo lớn nhất thế giới nằm trong vùng khí hậu Bắc Cực.

Coban đang là thành phần quan trọng trong cuộc chuyển đổi sang tương lai xanh hơn trên toàn cầu. Thực tế này được thấy qua giá của nó tăng vọt, khi hồi tháng 7-2020 coban có giá 29.000USD/tấn nhưng đến tháng 3 vừa rồi con số đó là 82.000USD/tấn. Phần lớn pin lithium-ion đều phụ thuộc vào coban, trong khi rất nhiều thiết bị từ điện thoại thông minh iPhone cho đến xe điện Tesla hoạt động được nhờ những loại pin này. Một hãng phân tích ước tính thị trường xe điện và thiết bị điện tử tiêu dùng trên thế giới sẽ đẩy nhu cầu coban tăng gấp 3 lần vào cuối thập niên này.

Chia sẻ bài viết