08/03/2011 - 09:55

Kỷ niệm ngày Quốc tế phụ nữ 8-3

Rực rỡ vườn hoa "hai giỏi"

Không chỉ năng động, sáng tạo trên các cương vị, lĩnh vực công tác, những phụ nữ mà chúng tôi đã gặp luôn biết cách dung hòa giữa “việc nước” với “việc nhà”, để vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, vừa dành thời gian chăm sóc gia đình, những người thân yêu... Họ ví như những bông hoa ngát hương trong vườn hoa “Hai giỏi” đầy hương sắc...

Trải qua nhiều vị trí lãnh đạo, công tác khác nhau, chị Phan Thị Minh Thu, Phó Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông TP Cần Thơ, đã đúc kết nhiều kinh nghiệm quý báu. Những năm tháng “lặn lội” ở cơ sở không chỉ giúp chị có điều kiện sâu sát, nắm bắt tâm tư, tình cảm, đời sống người dân mà còn trui rèn bản lĩnh tự tin, nghị lực vững vàng, giúp chị sẵn sàng vượt qua những khó khăn, thử thách. Năm1990, khi đang là Phó Bí Thành đoàn Cần Thơ (cũ), chị được điều động tăng cường về cơ sở, giữ nhiệm vụ Bí thư Đảng ủy phường An Phú. Bắt tay vào thực hiện vai trò, nhiệm vụ mới với không ít khó khăn bước đầu, chị đã dần khẳng định vị trí, năng lực của mình, góp phần cùng tập thể đảng bộ, chính quyền và nhân dân hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế- xã hội ở địa phương.

Nhiều phụ nữ tiêu biểu trên các lĩnh vực của quận Ninh Kiều được tuyên dương nhân Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3.
Ảnh: P. LAM 

Nhìn lại quá trình công tác, cống hiến của bản thân, chị Thu khẳng định: “Gia đình chính là chỗ dựa tinh thần vững chắc, nhất là sự đồng cảm, chia sẻ của ông xã trong mọi việc. Nó là động lực giúp tôi yên tâm và công tác ngày một tiến bộ”. Không những bản lĩnh, quyết đoán trong vai trò của một nữ cán bộ quản lý năng động; trong gia đình, chị Minh Thu là một người phụ nữ đảm đang, tháo vát, cùng chồng “gánh vác giang sơn nhà chồng”. Ngày trước, khi gia cảnh còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, bằng tình thương và trách nhiệm, chị Minh Thu đã cùng chồng thay bố mẹ chăm lo cho năm người em trai của chồng đang trong tuổi trưởng thành. Giờ đây, họ đã lập gia đình, ra ở riêng và có công việc làm ổn định...

Cũng trưởng thành từ công tác Đoàn ở cơ sở, quá trình phấn đấu, rèn luyện của chị Diệp Thị Thu Hồng, hiện là Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Bình Thủy, cũng trải qua nhiều thử thách. Với chị, hơn 20 năm công tác và gắn bó máu thịt với người dân Long Hòa, chính là cái nôi nuôi dưỡng và giúp chị trưởng thành về mọi mặt. Đó là lúc chị Hồng vừa tròn 25 tuổi, được bầu làm Phó Chủ tịch xã. Chị kể: “Lúc đầu, tôi tham gia công tác Đoàn vì yêu thích, nhất là những lúc cùng đoàn viên, thanh niên địa phương thực hiện những công trình, phần việc thiết thực, ý nghĩa. Nhưng càng về sau, càng gắn bó và ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình đối với quê hương”. Chị bộc bạch: “Biết rằng nhiệm vụ mới khá nặng nề, nhiều thử thách, bản thân lại là nữ, trẻ cả về tuổi đời và non về kinh nghiệm lãnh đạo nên tôi phải hết sức cố gắng để hoàn thành nhiệm vụ”. Bằng thái độ cầu thị, biết lắng nghe và chịu khó học hỏi kinh nghiệm từ những cô, chú đi trước, chị Thu Hồng đã dần khẳng định được uy tín, khả năng của mình và lần lượt được bầu giữ nhiều chức vụ quan trọng. Tuy dành phần lớn thời gian cho công tác ở cơ quan, nhưng chị Thu Hồng vẫn tranh thủ thời gian, sắp xếp chu toàn công việc gia đình, vun đắp cho “mái ấm” của mình luôn hạnh phúc. Chị cũng đang học Cao học, chuyên ngành xây dựng Đảng. Chị chia sẻ: “ Với tôi, học tập không chỉ giúp mình nâng cao kiến thức chuyên môn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới mà còn khuyến khích, làm gương cho con cái cũng như các cán bộ trẻ tại đơn vị...”.

Dù nhận nhiệm vụ mới chưa lâu, nhưng chị Phan Thị Nguyệt, Bí thư Đảng ủy phường An Thới (quận Bình Thủy), tỏ ra sớm thích nghi, năng động với vai trò mới. Với chị, cách làm việc khoa học và sắp xếp thời gian hợp lý, linh động không chỉ giúp chị giải quyết hiệu quả công việc ở cơ quan mà còn có nhiều thời gian dành cho gia đình, chăm sóc con nhỏ. Chị Nguyệt chia sẻ: “Sau Đại hội, nhân sự đa phần là mới, bản thân mình cũng mới nên trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo đều phải trực tiếp, sâu sát tình tình”. Thời gian này, chị bận khá nhiều việc, vừa chỉ đạo thực hiện công tác tuyển quân, tuyên truyền bầu cử HĐND, thu thuế..., vừa tranh thủ thời gian để theo học lớp Cao cấp Lý luận chính trị, hệ tại chức. Chị tâm sự: “Sau một ngày bận rộn với công việc, hạnh phúc lớn nhất của vợ chồng tôi là được quây quần đầm ấm bên mâm cơm gia đình và đưa các con đi chơi vào mỗi chiều Chủ nhật”.

Theo chị Lê Thị Như Ngọc, nguyên Giám đốc Nhà Văn hóa Thiếu nhi quận Ninh Kiều: Người phụ nữ muốn làm tốt cả hai vai trò “giỏi việc nước” và “đảm việc nhà” thì cần lắm sự yêu thương, đồng cảm của chồng, chia sẻ của con cái. Chính điều đó mới là động lực giúp các chị vượt qua những khó khăn trong mối quan hệ giữa công việc và gia đình. Chị nói: “Đôi khi mình cảm thấy hơi có “lỗi” với con bởi vì Ngày Quốc tế thiếu nhi, hay Trung thu, lễ, Tết... luôn bận rộn lo cho trẻ em nghèo trước, rồi mới nhớ tới con. Được cái là các con hiểu và thông cảm cho công việc của mẹ, nên gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười”.

Bên cạnh những người phụ nữ may mắn có một gia đình trọn vẹn, êm ấm, với chồng con là điểm tựa, chia sẻ vui buồn thì những phụ nữ đơn thân “Hai giỏi” cũng giàu nghị lực và bản lĩnh không kém. Đó là chuyện của chị Phạm Thị Nhung, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát Giao thông, Công an quận Ô Môn. Dù tuổi đời còn khá trẻ (sinh năm 1978), nhưng chị có đến 13 năm công tác trong ngành công an. Với chị, việc đi xuống hiện trường xử lý tai nạn, hay cùng đồng đội đi tuần tra đã trở thành quen thuộc. Từ một chiến sĩ công an khá rụt rè, ít nói khi mới ra trường, trải qua nhiều vị trí, nhiệm vụ công tác khác nhau, đến nay, chị tỏ rõ bản lĩnh, cứng rắn, vượt qua những khó khăn, thử thách. Chị bộc bạch: “Trước đây, công tác ở Đội Quản lý hành chính nên công việc chủ yếu ở văn phòng, làm công tác tiếp dân. Nhưng khi qua lĩnh vực mới, nhiệm vụ mới, được anh em, đồng đội giúp đỡ, tôi đã dần thích nghi”. Tuy vừa phải đảm đương công việc cơ quan, vừa một mình chăm sóc con, nhưng chị Nhung vẫn tranh thủ thời gian theo học Đại học tại chức (năm thứ 3), chuyên ngành Cảnh sát điều tra tội phạm...

Câu chuyện về quá trình phấn đấu học tập, công tác của chị Nguyễn Thị Kim Hoàng, Giám đốc Trung tâm Dân số- Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) quận Ô Môn thật đáng khâm phục. Theo chị kể, vốn yêu thích ngành y từ nhỏ, nhưng hoàn cảnh gia đình rất khó khăn, một mình mẹ chị phải tần tảo nuôi ba người con ăn học nên chị xin làm viên chức tại bệnh viện huyện với hy vọng được học tập, công tác đúng với nghề yêu thích. Bằng sự siêng năng, cần cù, không ngại khó, chị Hoàng đã lần lượt được cử đi học các lớp hộ sinh trung học, cử nhân hộ sinh..., vừa làm công tác chuyên môn tại Khoa Sản, Bệnh viện Đa khoa Ô Môn. Năm 2005, chị Hoàng được phân công về Trung tâm DS-KHHGĐ quận, với vai trò Giám đốc; chị còn là Ủy viên Ban chấp hành Hội LHPN quận Ô Môn. Chị cho biết: “Gần 30 năm công tác chuyên môn trong ngành y, hầu như công việc của tôi gắn liền với chị em. Tôi thường phối hợp với các đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn chuyên đề, tư vấn, tuyên truyền chăm sóc sức khỏe cho chị em”.

Không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong công tác, chị Kim Hoàng còn say mê nghiên cứu khoa học. Đến nay, chị đã có 3 đề tài nghiệm thu cấp cơ sở. Từ việc nghiên cứu thành công đề tài “Khảo sát chất lượng hoạt động đội ngũ cộng tác viên dân số- kế hoạch hóa gia đình tại quận Ô Môn” của chị, Chi cục DS-KHHGĐ TP Cần Thơ đã ban hành tiêu chuẩn đánh giá cộng tác viên dân số. Với những cống hiến thầm lặng, không mệt mỏi của chị, năm 2009, chị Kim Hoàng vinh dự nhận danh hiệu “Thầy thuốc ưu tú” của Bộ Y tế trao tặng. Theo chị, ngoài công việc, niềm vui lớn nhất của chị là dành thời gian phụng dưỡng, chăm sóc mẹ già.

Những bông hoa “Hai giỏi” ấy là số ít trong hàng ngàn bông hoa “Hai giỏi” được tôn vinh hàng năm ở các cấp, các ngành, các địa phương, đơn vị trong thành phố. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, các chị đã không ngừng vươn lên để khẳng định vai trò, vị trí quan trọng của mình trong gia đình và xã hội, góp phần đưa thành phố ngày càng phát triển...

QUỲNH LAM

Chia sẻ bài viết