14/11/2018 - 21:47

Rộ tin thay đổi nhân sự trong Nhà Trắng 

Hôm 13-11, các thông tin rộ lên cho thấy Nhà Trắng sắp tiến hành thêm một đợt cải tổ, để lại những dấu hỏi về tương lai của nhiều cộng sự cấp cao của Tổng thống Donald Trump chỉ một tuần sau cuộc bầu cử giữa kỳ.

 Ảnh: nymag.com

Các nguồn thạo tin cho biết 3 nhân vật có thể sớm ra đi là Chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly (ảnh, phải), Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen và Bộ trưởng Nội vụ Ryan Zinke. Khi đảm nhận chức vụ trên, tướng thủy quân lục chiến về hưu Kelly được kỳ vọng giúp tăng cường sự ổn định cho Nhà Trắng dưới thời vị chủ nhân khó đoán định. Tuy nhiên, trong thời gian qua, quan hệ giữa hai người không mấy tốt đẹp. Theo hãng tin NBC News, việc Kelly mất chức cũng có thể là kết quả sự xung đột giữa ông với Đệ nhất phu nhân Melania Trump và các nhân vật khác. Được biết, Nick Ayers, Chánh văn phòng của Phó Tổng thống Mike Pence, nằm trong số những ứng viên có thể thay thế ông Kelly.

Trước đó, có tin cho rằng chủ nhân Nhà Trắng cũng dự định cách chức Nielsen, đồng minh thân cận của ông Kelly, do ngày càng bực mình về chính sách nhập cư của bà này. Nielsen ngồi vào ghế Bộ trưởng An ninh Nội địa của Kelly sau khi vị này được bổ nhiệm làm Chánh văn phòng Nhà Trắng tháng 7-2017.

Trong một động thái bất thường, lãnh đạo xứ cờ hoa được cho là sẵn sàng sa thải Phó Cố vấn an ninh quốc gia Mira Ricardel, theo yêu cầu của vợ sau khi giữa hai bóng hồng này xuất hiện những mâu thuẫn xung quanh chuyến công du châu Phi hồi tháng rồi của Đệ nhất phu nhân. Được biết, Ricardel xung đột với các thành viên trong đội ngũ của bà Melania về việc sắp xếp chỗ ngồi trên máy bay trong chuyến công cán trên.

Cũng liên quan đến tình hình nhân sự, ngày 13-11, Tổng thống Trump đã đề cử tướng lục quân về hưu John Abizaid làm Đại sứ Mỹ tại Saudi Arabia.

THANH BÌNH  (Theo Reuters, Guardian)

Chia sẻ bài viết