03/11/2014 - 08:36

Ráo riết điều tra nguyên nhân vụ SS2 gặp nạn

Vụ tàu vũ trụ thương mại SpaceShipTwo (SS2) của hãng Virgin Galactic LLC hôm 31-10 gặp sự cố trên sa mạc Mojave (bang California, Mỹ) làm một thành viên phi hành đoàn thiệt mạng và một người bị thương nặng, đã làm gia tăng những lo ngại xung quanh độ an toàn của tàu không gian.

Theo Reuters, nạn nhân xấu số được xác định là phi công Michael Alsbury, 39 tuổi, và phi công may mắn sống sót là Peter Siebold, 43 tuổi, đã được đưa đến bệnh viện phẫu thuật ngay sau khi vụ tai nạn xảy ra.

Phớt lờ những cảnh báo?

Hãng Virgin Galactic của nhà tài phiệt Anh Richard Branson bị cáo buộc đã phớt lờ một loạt các cảnh báo cho rằng hệ thống động cơ tên lửa của hãng này không đủ an toàn để thực hiện chuyến bay. Theo Telegraph, một số kỹ sư hàng không vũ trụ cao cấp đã nhiều lần bày tỏ lo ngại về thiết kế cũng như các giao thức an toàn của SS2 trong những lần thử nghiệm trước đó.

Theo các chuyên gia hàng không vũ trụ, hệ thống động cơ tên lửa của Virgin Galactic từ lâu đã được cho là tiềm ẩn "thảm họa". Tom Bower, nhà báo chuyên về điều tra và từng viết tiểu sử ông Branson, mô tả vụ tai nạn là "dự đoán được và không tránh khỏi". Còn Carolynne Campbell, chuyên gia hàng đầu về động cơ đẩy tên lửa tại Hiệp hội quốc tế vì Tiến bộ An toàn Không gian (IAASS), cho rằng "Vụ nổ này thực sự không phải là một điều bất ngờ. Tôi xin lỗi khi nói như vậy. Điều này diễn ra chính xác với những gì tôi dự đoán". Bà Campbell lần đầu đưa ra cảnh báo cho Virgin Galactic về tính nguy hiểm của các động cơ đẩy bằng ôxít nitơ hồi năm 2007 và đã không ít lần lặp lại cảnh báo này. Còn trong nhiều email gửi đến Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) hồi năm ngoái, Geoff Daly, chuyên gia về tên lửa người Anh đang sống ở Mỹ, cũng đã cảnh báo về một thảm họa sẽ xảy ra nếu các chuyến bay thử nghiệm của Virgin Galactic được thực hiện.

Các nhà điều tra tại hiện trường vụ tai nạn. Ảnh: Reuters

Branson thề tìm ra nguyên nhân vụ tai nạn

Tỉ phú Branson hôm 1-11 thề sẽ tìm ra nguyên nhân khiến SS2 gặp nạn trong chuyến bay thử nghiệm. Theo Reuters, ông Branson đã đến địa điểm xảy ra tai nạn để gặp gỡ các chuyên gia của Virgin Galactic cũng như các quan chức liên bang đang điều tra vụ việc. "Chúng tôi đã cử một nhóm chuyên gia để tìm hiểu chính xác những gì đã xảy ra. An toàn luôn là ưu tiên số 1. Nếu mọi việc được sáng tỏ, chúng tôi sẽ tiếp tục chương trình này" – ông Branson phát biểu trong cuộc họp báo tại Mojave.

Hiện một nhóm các nhà điều tra từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia Mỹ đang có mặt tại địa điểm xảy ra vụ tai nạn với hy vọng tìm ra được nguyên nhân. Giới chuyên gia cho rằng các cuộc điều tra sẽ có thể chủ yếu tập trung vào hệ thống động cơ tên lửa của SS2 cũng như loại nhiên liệu mới mà SS2 lần đầu sử dụng trong chuyến bay thử nghiệm hôm 31-10.

TRÍ VĂN
(Theo Telegraph, Reuters)

TRÍ VĂN (Theo Telegraph, Reuters)

Chia sẻ bài viết