06/09/2019 - 19:33

Quyền được… gáy 

Vậy là sau nhiều tháng gây tranh cãi, chú gà trống cưng Maurice (ảnh) của đôi vợ chồng già ở vùng quê miền Tây nước Pháp rốt cuộc đã giành lại quyền được gáy vào mỗi sáng sớm.

 Ảnh: AFP

Câu chuyện xảy trên hòn đảo Saint-Pierre-d’Oleron khi Maurice và người chủ Corinne Fesseau bị nhà hàng xóm kiện ra tòa với yêu cầu thẩm phán đuổi con gà đi vì…gáy quá to khiến họ mất ngủ.

Theo AFP, tại tòa, bà Fesseau khẳng định ngoài nguyên đơn thì xung quanh chưa từng có ai than phiền về Maurice. Hơn 140.000 người đã ký vào bản kiến nghị “Save Maurice” để ủng hộ quyền được gáy của con gà. Để xác minh cáo buộc Maurice “làm xáo trộn cuộc sống yên bình”, tòa đã cử một quan chức đến đánh giá trong 3 đêm liên tiếp. Vị này phát hiện con gà trống không gáy từ 4 giờ sáng như bị kiện và âm lượng “không quá ồn” nếu nhà bên cạnh đóng cửa sổ. Sau cùng, phán quyết của tòa tuyên bố bà Fesseau tiếp tục được nuôi con gà của mình và Maurice được quyền gáy vào mỗi sáng sớm. Tòa cũng khiển trách cặp vợ chồng đưa đơn kiện “lãng xẹt” và phải bồi thường thiệt hại cho chủ của Maurice 1.000 euro kèm theo trả án phí.

“Tiếng gáy” của Maurice đã gây xôn xao khắp đất nước có biểu tượng bất tử là chú gà trống Gaulois và trở thành tâm điểm trong cuộc tranh luận quốc gia về các giá trị cổ điển của Pháp. Hồi tháng 5, Thị trưởng Bruno Dionis của vùng Gajac trong bức thư ngỏ đã yêu cầu chính phủ xếp những tiếng động vùng thôn dã (chuông nhà thờ, tiếng gà gáy, ve kêu, bò rống…) thành “di sản” của nước Pháp.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
gà trống cưng