09/08/2010 - 09:45

Quan hệ Venezuela - Colombia hết “đóng băng”

Tân Tổng thống Manuel Santos phát biểu trong lễ nhậm chức (người ngồi là Tổng thống vừa mãn nhiệm Uribe).
Ảnh: AFP

(TTXVN)- Quan hệ Venezuela - Colombia đã được cải thiện đáng kể. Sau khi tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Colombia ngày 7-8, trong bài phát biểu của mình, ông Juan Manuel Santos đã có một hành động ngoại giao với Venezuela khi ông khẳng định rằng từ “chiến tranh” không có trong từ điển của ông và ông sẵn sàng đàm phán trực tiếp, thắng thắn và càng sớm càng tốt với lãnh đạo nước láng giềng Venezuela.

Tổng thống Santos cũng cảm ơn các nước đã đóng vai trò trung gian hòa giải trong cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Bogota và Caracas thời gian qua. Ông cho biết cuộc đàm phán giữa hai nước cần diễn ra trong khuôn khổ tôn trọng, hợp tác với nhau. Theo ông, “Colombia chỉ mong muốn hòa bình và không coi nước nào là kẻ thù, thậm chí kể cả sau khi Venezuela đưa quân đến biên giới giữa hai nước trong bối cảnh quan hệ hai nước căng thẳng”.

Ngay lập tức, Tổng thống Tổng thống Venezuela Hugo Chavez đáp lại bằng việc đưa ra đề nghị hai bên tiến hành cuộc gặp tay đôi. Trong bài phát biểu được phát trực tiếp trên Đài truyền hình nhà nước, ông Chavez nói: “Tôi sẵn sàng lật sang trang mới hoàn toàn và hướng đến tương lai bằng niềm hy vọng. Tôi thực sự hy vọng và mong muốn sẽ được làm việc với tân Tổng thống Colombia”.

Trước đó, ngày 22-7, Tổng thống Chavez tuyên bố cắt đứt quan hệ với Colombia nhằm phản ứng lại việc Tổng thống mãn nhiệm Colombia Alvaro Uribe đưa ra bằng chứng cáo buộc Venezuela bảo trợ các nhóm phiến quân Colombia, điều mà Caracas kiên quyết bác bỏ. Ông Uribe còn nộp đơn lên Tòa án Hình sự quốc tế (ICC) ở Hà Lan và Tòa án nhân quyền liên Mỹ kiện Tổng thống
Venezuela.

Chia sẻ bài viết