05/05/2020 - 09:23

Quan hệ quốc phòng Nga - Ấn thời COVID-19 

Đại dịch COVID-19 dường như không tác động nhiều đến quan hệ Ấn Độ-Nga khi hai nước vẫn duy trì các thỏa thuận vũ khí quan trọng đã ký kết và tăng cường thêm các hợp đồng nặng ký mới.

Hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 mà Ấn Độ đang đặt mua từ Nga. Ảnh: AFP

Trước khi dịch bệnh nổ ra, quan hệ hai bên có chút căng thẳng, chủ yếu là do ảnh hưởng từ cuộc cạnh tranh giữa Mỹ và Trung Quốc. Trong khi Ấn Độ ngày càng thân với Mỹ và liên minh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, căng thẳng ngày càng gia tăng giữa Nga và phương Tây đã khiến Mát-xcơ-va thân thiết hơn với Bắc Kinh. Song, sau tất cả, quan hệ Ấn Độ-Nga vẫn ấm nồng, đặc biệt là việc chuyển giao vũ khí.

Và hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S-400 của Nga là ví dụ rõ ràng nhất về mối quan hệ bền vững trên giữa hai nước. Theo đó, Ấn Độ đang đặt mua 5 hệ thống S-400 của Nga trị giá hơn 5 tỉ USD bất chấp nguy cơ bị Mỹ trừng phạt - dấu chỉ cho thấy Ấn Độ mong muốn duy trì khía cạnh này trong mối quan hệ với Nga. Ngoài ra, Nga gần đây còn cung cấp cho Ấn Độ thêm 3 tàu ngầm lớp Kilo, giúp nâng tổng số tàu ngầm lớp Kilo của Hải quân Ấn Độ lên con số 12. Đáng chú ý, Ấn Độ hồi tháng trước đã quyết định mua thêm 400 xe tăng chiến đấu T-90S cùng với lượng lớn máy bay chiến đấu MiG-29 từ Nga, góp phần làm hùng hậu thêm “đội quân” 1.000 chiếc T-90S mà Ấn Độ sẵn có, vốn chỉ là một phần trong số 3.500 xe tăng chiến đấu của họ, chủ yếu là những chiếc T-72 hoặc T-90S mua từ Nga. Không những vậy, hai nước trước đó cũng đã đề xuất các dự án chung, như phát triển Brahmos - tên lửa hành trình tầm trung, có thể phóng từ trên không, trên biển và cả trên bộ hay sản xuất tiêm kích Sukhoi-30MKI...

Các thỏa thuận hiện nay được kỳ vọng sẽ làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu vũ khí của Nga sang Ấn Độ trong năm 2020 sau khi lượng xuất khẩu của Mát-xcơ-va qua New Delhi giảm đến 47% năm 2019. Ngày nay, thông qua các hợp đồng mua sắm vũ khí, Ấn Độ buộc các nhà cung cấp phải chuyển giao công nghệ và đầu tư lập liên doanh sản xuất theo sáng kiến “Make in India” (Hãy sản xuất tại Ấn Độ) của Thủ tướng Narendra Modi.

Tuy nhiên, quan hệ Ấn Độ-Nga không được suôn sẻ như những gì được nhìn thấy. Ấn Độ từng rút khỏi chương trình phát triển máy bay chiến đấu Su-57 thế hệ mới của Nga do không hài lòng với hiệu suất và chất lượng chiếc chiến đấu cơ này. Điều này vô hình trung cho thấy Nga đang tụt lại phía sau về công nghệ vũ khí. Hơn một thập kỷ sau khi Mỹ bắt đầu vận hành chiến đấu cơ thế hệ thứ năm, Nga vẫn không thể phát triển chiến đấu cơ với hiệu suất tương đương.

TRÍ VĂN (Theo The Diplomat,  East Asia Forum)

Chia sẻ bài viết