09/11/2008 - 07:50

Quan hệ liên Triều căng thẳng

 Bên trong một công ty dệt may ở khu công nghiệp Kaesong.

(TTXVN)- Trong một động thái hiếm hoi, vừa qua quân đội Triều Tiên đã bất ngờ tiến hành kiểm tra khu công nghiệp Kaesong. Đây là lần đầu tiên quân đội Triều Tiên tiến hành kiểm tra khu công nghiệp Keasong kể từ khi khu vực này chính thức đi vào hoạt động năm 2005. Theo một số quản lý người Hàn Quốc làm việc tại Kaesong, đợt kiểm tra diễn ra ngày 6-11 với nội dung chủ yếu tập trung vào các thông tin về cơ sở hạ tầng và hoạt động của các doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm việc tại đây.

Động thái trên diễn ra trong bối cảnh quan hệ hai miền Triều Tiên đang có thêm những dấu hiệu căng thẳng, xuất phát từ việc một số tổ chức dân sự của Hàn Quốc tiến hành phát tán hàng chục nghìn tờ rơi có nội dung phản đối Bình Nhưỡng ở khu vực biên giới hai nước. Chính phủ Hàn Quốc đã nhiều lần kêu gọi các tổ chức dân sự chấm dứt hành động này do lo ngại có thể gây tổn hại quan hệ giữa hai miền, trong khi Triều Tiên liên tục đưa ra cảnh báo sẽ trục xuất các nhân viên Hàn Quốc đang làm việc tại Kaesong và khu du lịch núi Kumgang, nếu các tổ chức dân sự Hàn Quốc không chấm dứt hành động trên.

Khu công nghiệp Kaesong được xây dựng từ sau Hội nghị thượng đỉnh liên Triều lịch sử tháng 6-2000 và đi vào hoạt động từ năm 2005. Có khoảng 79 doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm việc tại khu công nghiệp này, tuyển dụng hơn 32.000 công nhân Triều Tiên và mỗi năm mang lại cho Triều Tiên hàng chục triệu USD. Đây là dự án chung quan trọng nhất và được coi là biểu tượng cho tiến trình hòa giải, hợp tác giữa 2 miền Triều Tiên.

Chia sẻ bài viết