18/07/2009 - 08:17

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng:

Quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt Nam - Campuchia là tài sản chung vô giá của hai dân tộc

Hoa Kỳ sẵn sàng dành qui chế ưu đãi thuế quan phổ cập cho Việt Nam

Chiều 17-7 tại Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đoàn đại biểu Ủy ban Đối ngoại, hợp tác quốc tế, tuyên truyền và thông tin của Quốc hội Campuchia, do Ngài Cheang Vun, Chủ nhiệm Ủy ban dẫn đầu sang thăm làm việc tại nước ta từ ngày 16-25/7 và dự Hội nghị “Vai trò Quốc hội trong việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác cùng phát triển khu vực biên giới ba nước Việt Nam - Lào - Campuchia” sắp diễn ra tại tỉnh Kon Tum. Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh chuyến thăm làm việc của Đoàn, đồng thời đánh giá cao sáng kiến tổ chức Hội nghị nói trên của Ủy ban Đối ngoại Quốc hội ba nước, thiết thực góp phần tăng cường và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác song phương cũng như hợp tác ba bên giữa Việt Nam, Campuchia và Lào.

Chủ tịch QH ghi nhận, những năm gần đây quan hệ Việt Nam - Campuchia không ngừng phát triển cả về bề rộng và chiều sâu, có chất lượng, hiệu quả cao hơn, thiết thực góp phần vào thành tựu to lớn mà nhân dân hai nước đã đạt được; khẳng định mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Campuchia là tài sản chung vô giá của hai dân tộc, là nguồn sức mạnh cần được nhân lên để góp phần mang lại thành công trong sự nghiệp xây dựng và phát triển của mỗi nước.

Chủ nhiệm Cheang Vun trân trọng chuyển lời thăm hỏi thân thiết và lời chúc sức khỏe của các vị lãnh đạo cấp cao Campuchia tới Chủ tịch QH Nguyễn Phú Trọng cùng các vị lãnh đạo cao nhất của Đảng, Nhà nước, Chính phủ Việt Nam; khẳng định những thành công của Campuchia trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như công cuộc xây dựng, phát triển đất nước ngày nay, không thể tách rời sự giúp đỡ to lớn và quí báu của nhân dân Việt Nam.

* Chiều 27-7, tại Văn phòng Chính phủ, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã tiếp đoàn Cơ quan đại diện Thương mại, Bộ Thương mại Hoa Kỳ do Ngài Demetrios J. Marantis- Phó Trưởng đại diện Thương mại Hoa Kỳ dẫn đầu, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao sự hợp tác tốt đẹp giữa Bộ Thương mại Hoa Kỳ và đối tác Việt Nam trong thời gian qua trong việc thúc đẩy, phát triển quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước. Phó Thủ tướng đề nghị, hai bên cần sớm giải quyết một số vấn đề đang tồn tại như cá tra, cá ba sa, tôm của Việt Nam. Việt Nam đã mở cửa đối với mặt hàng thịt bò không xương của Hoa Kỳ, Việt Nam thấy rằng Hoa Kỳ cần xóa bỏ áp đặt thuế chống bán phá giá đối với một số mặt hàng của Việt Nam.

Là một người bạn của Việt Nam, Ngài Demetrios J. Marantis mong muốn Việt Nam tiếp tục mở cửa hơn nữa đối với mặt hàng thịt bò của Hoa Kỳ và mong muốn Việt Nam sớm hoàn thành cải cách Luật Lao động để hài hòa hơn với thông lệ quốc tế và Luật của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ sẵn sàng dành cho Việt Nam qui chế ưu đãi thuế quan phổ cập (GSP) cho Việt Nam, Ngài Demetrios J. Marantis khẳng định.n

NGUYỄN THỊ SỰ - NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

NGUYỄN THỊ SỰ - NGUYỄN VŨ HÙNG (TTXVN)

Chia sẻ bài viết