19/01/2009 - 10:56

Quan hệ giữa hai miền Triều Tiên căng thẳng

* Tổng thống Hàn Quốc bổ nhiệm giám đốc cảnh sát và giám đốc tình báo quốc gia mới

CHDCND Triều Tiên hôm 17-1 tuyên bố nước này có lượng plutonium “được xử lý ở cấp độ vũ khí” đủ để chế tạo 4-6 quả bom nguyên tử, đồng thời dọa sẽ đáp trả quyết liệt chính sách cứng rắn của Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak. Quân đội nước này cảnh báo sẽ chuyển sang “trạng thái đối đầu tổng lực” với Hàn Quốc và thề “xóa sổ chính phủ bảo thủ tại Seoul” vì đã từ chối hợp tác với Bình Nhưỡng.

Ngay sau tuyên bố trên, quân đội Hàn Quốc lập tức ra lệnh báo động cảnh giác trên toàn tuyến biên giới. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân đã chỉ thị cho cả hải, lục, không quân tăng cường chế độ tuần tra, sẵn sàng chiến đấu, đồng thời yêu cầu tăng các chuyến bay trinh sát dọc các tuyến biên giới nước này. Cùng ngày, Tổng thống Lee Myung-bak cũng đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp xem xét những diễn biến căng thẳng mới nhất trong quan hệ liên Triều.

* Ngày 18-1, Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-bak đã bổ nhiệm giám đốc cảnh sát và giám đốc tình báo quốc gia mới.

Theo thông báo của Văn phòng Tổng thống, Bộ trưởng An ninh và Hành chính công, cựu phó Thị trưởng Seoul Won Sei-hoon, được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia thay ông Kim Sung-ho; Cảnh sát trưởng Seoul Kim Soek-ki được bổ nhiệm giữ chức Giám đốc cảnh sát quốc gia thay ông Eo Cheong-soo.

Ngoài ra, một quan chức cho biết Tổng thống Lee cũng bổ nhiệm cựu Thủ tướng Han Duck-soo (ảnh) làm Đại sứ mới của Hàn Quốc tại Mỹ. Ông Han là nhà kỹ trị tốt nghiệp trường Đại học Harvard của Mỹ, từng giữ chức Bộ trưởng Tài chính và một số vị trí quan trọng khác trong lĩnh vực kinh tế dưới thời các chính phủ trước.

L.V (Theo UPI, TTXVN)

Chia sẻ bài viết