17/09/2024 - 22:19

Quân đội Nga sẽ có quy mô lớn thứ hai thế giới 

Cổng thông tin phân tích quốc phòng Global Firepower nhận định Các Lực lượng Vũ trang Liên bang Nga (VS RF) sẽ trở thành đội quân có quy mô lớn thứ hai trên thế giới. Ðánh giá này được đưa ra sau khi Tổng thống Vladimir Putin ký sắc lệnh tăng quân số của VS RF lên 2,38 triệu người, trong đó có 1,5 triệu quân nhân.

Tổng thống Putin và các binh sĩ Nga tại Mát-xcơ-va. Ảnh: AFP

Sắc lệnh mới sẽ có hiệu lực từ ngày 1-12 tới. Hiện tại, theo sắc lệnh do ông Putin ký vào tháng 12-2023, quân số lực lượng vũ trang Nga là 2,2 triệu người, trong đó có 1,32 triệu quân nhân.

Với quyết định mới nhất, Nga sẽ vượt qua Ấn Ðộ và Mỹ để vươn lên vị trí thứ hai thế giới và chỉ đứng sau Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (2 triệu người) về quy mô quân số.

Như vậy, đây sẽ là lần thứ ba Tổng thống Putin mở rộng quân số kể từ khi Nga mở chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine vào tháng 2-2022.

Ông Andrei Kartapolov, Chủ tịch Ủy ban Quốc phòng Hạ viện Nga, cho biết động thái tăng quân số thường trực nằm trong kế hoạch cải tổ lực lượng vũ trang, phù hợp với tình hình quốc tế hiện tại và hành động của một số quốc gia.

Tại lần điều chỉnh cuối năm 2023, người phát ngôn Ðiện Kremlin Dmitry Peskov giải thích động thái này là kết quả của cái Nga gọi là cuộc chiến ủy nhiệm đang được phương Tây tiến hành nhằm chống lại Mát-xcơ-va.

Việc cuộc xung đột đã bước sang năm thứ 3 và chưa có dấu hiệu sớm kết thúc cũng đã khiến cả Nga và Ukraine đều phải gia tăng quy mô quân đội của mình, cũng như để bù đắp những tổn thất nặng nề trên chiến trường. Mặc dù Nga không tiết lộ tổn thất chính xác của họ, nhưng phương Tây ước tính Mát-xcơ-va mất hàng ngàn xe tăng và ít nhất 300.000 quân nhân nước này thương vong. Nga trong năm qua đã tăng lượng quân trên tiền tuyến từ 360.000 lên 470.000 người.

Hồi tháng 4 năm nay, Ðại tướng Christopher Cavoli, lãnh đạo Bộ Tư lệnh châu Âu của Mỹ (EUCOM) đánh giá bất chấp “tổn thất nặng nề” trong chiến sự với Ukraine, quân đội Nga đang hồi phục mạnh mẽ, với việc đang tuyển mộ 30.000 binh sĩ mỗi tháng. Theo Tướng Cavoli, quy mô quân đội Nga lớn hơn 15% so với thời điểm xung đột với Ukraine bùng phát. Ðiều này một phần do chính sách nâng tuổi nghĩa vụ quân sự tối đa từ 27 lên 30. Chính sách đó có thể giúp quân đội Nga có thêm 2 triệu lính nghĩa vụ trong những năm tới.

Tiền lương được cho là động lực chính để người Nga nhập ngũ. Mức lương tháng trung bình của binh sĩ Nga dao động từ 220.000-250.000 rúp (tương đương 2.500-2.800USD).

Vào tháng 3, Tổng thống Putin đã ký sắc lệnh thường niên để huy động công dân nước này bổ sung vào lực lượng dự bị để huấn luyện quân sự. Huy động để huấn luyện quân sự được tổ chức hàng năm tại Nga, nhằm khôi phục kỹ năng của những công dân từng phục vụ trong VS RF.

Năm ngoái, Quốc hội Nga đã thông qua luật nâng trần tuổi huy động quân thêm ít nhất 5 tuổi. Luật mới cho phép Nga huy động nam giới đã hoàn thành nghĩa vụ quân sự nhưng không vướng bận điều gì ở độ tuổi 40, 50 hoặc 55. Trong tất cả các trường hợp, giới hạn tuổi huy động quân được nâng lên 5 năm.

HẠNH NGUYÊN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết