09/08/2022 - 18:40

Podcast đang được ưa chuộng 

BẢO LAM
(Tổng hợp từ Bookwire, Buzzsprout, Spainsnews, Podnews)

Podcast (bản âm thanh chứa nội dung do người nói) đang trở thành xu hướng giải trí được nhiều người lựa chọn, nhất là sau đại dịch COVID-19. Sự gia tăng các sản phẩm về podcast và người dùng ở thị phần này cho thấy sự thay đổi trong các ngành công nghiệp giải trí, nhất là ở ngành sách.

Điện thoại di động là thiết bị nhiều người dùng để nghe podcast.

 

Dữ liệu từ Viện Reuters (Anh) cho thấy số người nghe podcast đạt mức ấn tượng trong năm qua. Ireland dẫn đầu bảng với 41% người nghe chọn podcast, tiếp đến là Tây Ban Nha với 38%, sau đó là Thụy Ðiển, Na Uy, Mỹ, Ðan Mạch, Pháp, Anh… Ðiều này cũng dễ nhận ra khi các nền tảng trực tuyến cũng đua nhau làm podcast. Trên thế giới, Apple, Spotify và iHeartRadio là những nền tảng được người nghe podcast ưa chuộng. Còn Google Podcasts, Castbox, Acast, Pocket Casts, Stitcher là những ứng dụng phổ biến tiếp theo.

Xuất bản sách là một trong những ngành phát triển podcast nhiều nhất. Trong hai năm đại dịch diễn ra, sách điện tử và sách nói đã phát triển vượt bậc. Ðặc biệt mảng sách nói, bình quân mỗi ngày có khoảng 20.000 bản podcast được đưa ra thị trường. Trong đó, podcast tiếng Tây Ban Nha có thị trường rất lớn. Năm 2020, kỷ lục về các podcast mới bằng tiếng Tây Ban Nha đã được phá vỡ, đạt hơn 47.000 bản. Riêng năm 2021 đã có 30.600 podcast bằng tiếng Tây Ban Nha được sản xuất. Các chủ đề sách nói cũng rất đa dạng, như: văn học, nghệ thuật, triết học, tâm linh… Số lượng người nghe cũng gia tăng, khi từ năm 2021 bình quân người nghe podcast ở Tây Ban Nha đã vượt quá một triệu người mỗi ngày. Catalonia, Andalusia, Madrid và Valencia là các địa phương có tỷ lệ nghe podcast cao nhất.

Hiệp hội Podcasteros và nền tảng âm thanh Podimo - kênh sách nói và podcast phát triển nhất ở cộng đồng nói tiếng Tây Ban Nha, đã thực hiện một cuộc khảo sát từ người dân của hơn 40 quốc gia trên thế giới (chủ yếu đến từ các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha) cho thấy podcast ở khu vực này đang bùng nổ mạnh mẽ, nhất là ở Tây Ban Nha. Tại đây, người dân sẵn sàng trả phí để nghe podcast. 73% người dùng sẵn sàng trả phí cho podcast là muốn hỗ trợ tài chính cho những người tạo ra nội dung âm thanh, trong khi 66% cho rằng muốn truy cập nội dung độc quyền. Theo đó, điện thoại di động là thiết bị chính để nghe podcast với 86% người dùng lựa chọn. Ðặc biệt, họ nghe podcast trong quá trình di chuyển đến nơi làm, đi bộ du lịch hoặc làm việc nhà, đi du lịch… Chia sẻ về nguồn tiếp cận podcast, 66% số người được khảo sát nói họ biết thông tin qua mạng xã hội, 55% cho biết họ nhận được lời giới thiệu từ bạn bè. Thời gian nghe podcast bình quân là 1-5 tiếng/tuần trên các nền tảng âm thanh khác nhau.

Theo dự đoán của các chuyên gia, podcast, đặc biệt là sách nói, sẽ vẫn tiếp tục gia tăng trong thời gian tới, nhất là ở khu vực châu Âu, Mỹ Latinh, châu Á. Tốc độ tăng trưởng podcast luôn ổn định và có dấu hiệu ngày càng gia tăng người dùng, cũng như sức tiêu thụ của các bản podcast. Một báo cáo mới nhất từ Statistica, Triton Digital và Edison Research cho thấy sự phát triển của người dùng podcast đang tăng mạnh. Cụ thể, tính đến tháng 7-2022, tại Mỹ đã có 62% người nghe podcast (tính từ độ tuổi từ 12 trở lên), trong đó có khoảng 26% (khoảng 80 triệu người) nghe thường xuyên mỗi tuần. Bắc Mỹ và châu Á Thái Bình Dương là những khu vực đang có lượng người nghe podcast cao nhất. Tính đến tháng 7-2022, Apple Podcasts vẫn đứng vị trí thứ nhất về số lượng người nghe lẫn tải về; khi chiếm 37,6 % thị trường người dùng, với hơn 40 triệu podcast được tải về. Kế sau là Spotify podcasts với tương ứng là 28,2% và hơn 40 triệu. Dự kiến đến năm 2023 số lượng người nghe podcasts có thể chạm mốc 160 triệu người dùng trên toàn cầu.

Chia sẻ bài viết