14/02/2019 - 09:45

Phụ nữ Nhật tự thưởng vào Ngày Tình nhân 

Ngày càng nhiều phụ nữ tại Nhật Bản “nói không” với truyền thống bắt buộc tặng sô-cô-la cho đồng nghiệp nam vào Ngày Tình nhân (14-2) hay còn gọi là “giri-choco”. Thay vào đó, họ dùng dịp này để tự thưởng cho bản thân.

Theo Kyodo News Plus, một tuần trước lễ tình nhân, tầng 7 của cửa hàng bách hóa Ginza Mitsukoshi ở Thủ đô Tokyo luôn tấp nập các chị em tìm mua những món quà sô-cô-la. Hitomi Nakada, trạc 40 tuổi, cho biết chị luôn mua cho bản thân một món quà vào Ngày Tình nhân. “Đó là điều bắt buộc. Tôi thích sô-cô-la và một số thương hiệu mà tôi yêu thích chỉ xuất hiện vào thời điểm này trong năm” – Nakada nói.

Một phụ nữ  Nhật Bản chọn quà cho bản thân nhân dịp 14-2. Ảnh: Kyodo News Plus

Một cuộc khảo sát cho thấy, hơn 60% phụ nữ Nhật Bản muốn mua sô-cô-la làm quà cho bản thân vào ngày 14-2, trong khi hơn 56% cho biết họ sẽ tặng sô-cô-la cho người thân trong gia đình. Trong khi đó, 36% sẽ tặng cho bạn trai hoặc người mà họ có tình cảm và chỉ 35% dự định tặng sô-cô-la cho đồng nghiệp nam.

Xu hướng trên hình thành sau khi công ty bánh kẹo nổi tiếng Godiva chi nhánh tại Nhật Bản hồi năm ngoái đã đăng tải một quảng cáo có chữ ký của  Chủ tịch công ty Jerome Chouchan, trong đó kêu gọi chấm dứt việc tặng sô-cô-la bắt buộc. “Lễ Tình nhân là ngày bạn trao gửi những cảm xúc chân thật, không phải là lúc bạn tạo dựng mối quan hệ công việc. Câu hỏi của chúng tôi là liệu dịp này có phải là khoảnh khắc hạnh phúc của người tặng hay không. Điều đó rất quan trọng đối với chúng tôi. Vì vậy, nếu bạn thực sự thích giri-choco, nếu bạn cảm thấy vui khi làm điều này, chúng tôi sẽ ủng hộ bạn. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy không vui khi tặng sô-cô-la, chúng tôi khuyên bạn không nên tiếp tục” – ông Chouchan nhấn mạnh.

Lễ Tình nhân là dịp kinh doanh lớn ở Nhật Bản, nơi phụ nữ có truyền thống tặng nam giới, như chồng, bạn trai, cha, bạn bè, đồng nghiệp một hộp sô-cô-la. Nam giới sẽ đáp lễ vào ngày 14-3 (Valentine Trắng). Theo Hiệp hội các ngày lễ Nhật Bản, thị trường quà lưu niệm trong nước cho dịp Lễ Tình nhân năm nay ước tính trị giá 126 tỉ yen (tương đương 1,1 tỉ USD).

Giri-choco phổ biến tại Nhật Bản vào giữa những năm 1950. Tuy nhiên, giri-choco đang ngày càng bị phụ nữ Nhật Bản phản đối. Nhiều người cảm thấy không chịu được áp lực phải chi hàng nghìn yen để mua sô-cô-la tặng cho đồng nghiệp. Một số công ty tại xứ sở hoa anh đào hiện đang cấm hình thức tặng quà mà nhiều nhân viên xem như một hình thức lạm quyền và quấy rối. “Trước khi lệnh cấm được ban hành, chúng tôi luôn phải lo nghĩ không biết nên mua sô-cô-la bao nhiêu tiền và người mà mình sẽ rút thăm để tặng quà là ai. Thật tốt khi chúng ta bỏ hẳn văn hóa tặng quà bắt buộc này” -  một nữ nhân viên văn phòng nói với Japan Today.

Trong khi người tiêu dùng cá nhân cân nhắc về các lựa chọn quà tặng vào ngày 14-2, sô-cô-la vẫn là món quà truyền thống mà các doanh nghiệp Nhật Bản ưa chuộng. Theo đó, Hãng hàng không Nhật Bản sẽ tặng sô-cô-la cho các nam-nữ hành khách trên tất cả chuyến bay nội địa và quốc tế ngày 14-2, trong khi một khu nghỉ dưỡng suối nước nóng gần Tokyo khai trương bồn tắm “nước sô-cô-la”, còn thực khách của một chuỗi nhà hàng sushi sẽ được phục vụ những lát cá cam tươi được nuôi bằng thức ăn trộn sô-cô-la.

TRÍ VĂN

Chia sẻ bài viết