23/07/2021 - 11:36

Phụ nữ lớn tuổi cần giám sát tình trạng suy giảm nhận thức và sức khỏe xương 

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Y học Garvan (Úc) mới đây cho biết tình trạng suy giảm nhận thức có liên quan đến quá trình mất xương nhanh hơn và làm tăng nguy cơ gãy xương ở phụ nữ lớn tuổi.

Ðể đi đến kết luận trên, các chuyên gia đã phân tích dữ liệu về chức năng nhận thức và sức khỏe xương của 1.741 phụ nữ và 620 nam giới từ 65 tuổi trở lên, từng tham gia vào một nghiên cứu quy mô lớn. Tất cả đều không có triệu chứng suy giảm nhận thức ở thời điểm bắt đầu nghiên cứu. Nhóm nghiên cứu nhận thấy có mối liên hệ mạnh mẽ giữa suy giảm chức năng nhận thức và mất xương ở phụ nữ, trong khi mối liên hệ này không đáng kể ở nam giới. Cụ thể là ở phụ nữ, tình trạng suy giảm nhận thức trong 5 năm đầu theo dõi có liên quan đến việc tăng 1,7 lần nguy cơ gãy xương trong 10 năm tiếp theo. 

Nhóm nghiên cứu cho rằng, mối liên hệ giữa suy giảm nhận thức và mất xương ở phụ nữ có thể là do yếu tố thứ ba, chẳng hạn như thiếu hụt estrogen thường xuất hiện ở tuổi mãn kinh. Theo họ, suy giảm nhận thức và yếu xương đều làm tăng nguy cơ té ngã gây tàn tật, mất khả năng tự chủ và tăng rủi ro chết sớm, do đó, giám sát đồng thời hai yếu tố này có thể giúp cải thiện chất lượng sống ở phụ nữ lớn tuổi.

BẠCH TRÀ (Theo ANI)

Chia sẻ bài viết