19/03/2020 - 06:56

Phòng vé thê thảm vì dịch COVID-19 

Năm 2019, phòng vé quốc tế tăng kỷ lục với tổng mức thu hơn 31,1 tỉ USD, góp vào tổng doanh thu toàn cầu hơn 42,5 tỉ USD, mức cao nhất mọi thời đại. Vì vậy, các chuyên gia đã dự đoán năm 2020 sẽ tiếp tục đột phá khi nhiều dự án điện ảnh lớn được ra mắt. Thế nhưng, không chuyên gia nào ngờ đến sự bùng phát của dịch COVID-19...

“No Time To Die” bị hoãn chiếu đến tháng 11-2020 vì ảnh hưởng từ COVID-19.

Trung Quốc - thị trường điện ảnh lớn thứ hai toàn cầu - bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Khoảng 70.000 rạp chiếu đã đóng cửa, nhiều phim liên tục dời lịch công chiếu. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu của Trung Quốc mà còn đến Hollywood - thị trường kết nối sâu với Trung Quốc. Công ty tư vấn Artisan Gatewway thống kê: tạm tính đến tháng 2-2020, doanh thu phòng vé của Trung Quốc chỉ có 4,2 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với 1,76 tỉ USD cùng kỳ năm 2019. Điện ảnh Trung Quốc có thể mất đến 2 tỉ USD chỉ trong 2 tháng và con số vẫn sẽ còn tăng.

Các thị trường Hàn Quốc, Ý, Nhật Bản cũng hứng chịu chung số phận. Hàn Quốc là thị trường phim thứ năm toàn cầu,  ước tính đến cuối tháng 2-2020 ngành điện ảnh quốc gia này đã giảm khoảng 70% so cùng kỳ 2019. Doanh thu phòng vé chỉ đạt 52 triệu USD, chỉ bằng 1/3 cùng kỳ năm trước (khoảng 158 triệu USD). Hàn Quốc từng cho rằng không cần đóng cửa các rạp, nhưng thực tế rạp mở cửa mà không có người xem. Lượt người xem mỗi ngày giảm trầm trọng, xuống dưới 100.000 lượt. Kết quả là CGV - chuỗi rạp lớn nhất của Hàn Quốc, đã đóng cửa tất cả 9 điểm ở Daegu - nơi chiếm đến 2/3 ca nhiễm COVID-19 ở quốc gia này. Đối với hệ thống rạp ngoài Daegu, CGV cũng cắt giảm phân nửa suất chiếu. Các chuỗi rạp của Lotte Cinema, Megabox cũng đồng loạt cắt giảm rạp và suất chiếu.

Trước khi dịch bệnh COVID-19 tràn đến Ý, ngành công nghiệp điện ảnh quốc gia này khởi sắc với doanh thu trong tháng 1-2020 tăng đến 22%. Dịch bệnh bùng nổ, doanh thu phòng vé của Ý đã giảm 76% so với cùng kỳ năm trước. Một nửa rạp chiếu ở Ý đã đóng cửa. Đại dịch ở Ý cũng ảnh hưởng đến các nước láng giềng Pháp, Đức, Thụy Sĩ, Đan Mạch. Ở một thị trường mới nổi khác là Trung Đông, dịch bệnh tại Iran đã khiến các hoạt động giải trí hầu như bị đóng băng, tỷ lệ lắp đầy ở các rạp không tới 10%.

Theo ước tính của các chuyên gia, thiệt hại từ COVID-19 đến ngành công nghiệp điện ảnh trong giai đoạn này có thể lên đến 5 tỉ USD, trên cơ sở đánh giá từ phòng vé và sản xuất bị đình trệ. Chưa kể, nhiều phim đã phải dời lịch chiếu liên tục và chi phí cho việc điều chỉnh này cũng không nhỏ, lại còn phải hoàn tiền cho các suất vé đặt trước. Ngành điện ảnh đang đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng thực tế, không hãng phim hay công ty sản xuất nào công khai phản ứng trước khủng hoảng. Họ lựa chọn các giải pháp để đảm bảo an toàn và chờ đợi những phản hồi từ các cơ quan chức năng và y tế, trước khi đưa ra các quyết định tiếp theo.

Bảo Lam (Theo Hollywoodreporter)

Chia sẻ bài viết