11/02/2018 - 18:06

Phó Tổng thống Mỹ tái khẳng định mục tiêu chung của liên minh Mỹ - Hàn 

Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence hôm 10-2 tái khẳng định liên minh Mỹ-Hàn Quốc kiên quyết phản đối chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên, bất chấp các cuộc gặp gỡ liên Triều đang diễn ra bên lề Thế vận hội Mùa đông PyeongChang 2018.

Vợ chồng Phó Tổng thống Mỹ (trái) dự khán buổi biểu diễn trượt băng bên cạnh Tổng thống Moon tại lễ khai mạc Olympics PyeongChang 2018. Ảnh: Getty Images

Vợ chồng Phó Tổng thống Mỹ (trái) dự khán buổi biểu diễn trượt băng bên cạnh Tổng thống Moon tại lễ khai mạc Olympics PyeongChang 2018. Ảnh: Getty Images

Tuyên bố trên được Phó Tổng thống Pence đưa ra trên đường trở về Mỹ sau khi tham dự lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông tại PyeongChang (Hàn Quốc). Theo đó, ông Pence khẳng định không tồn tại sự khác biệt trong quan điểm giữa Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản xung quanh chiến lược “gây áp lực tối đa”, tiếp tục cô lập Triều Tiên trên mặt trận kinh tế lẫn ngoại giao cho đến khi Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Đặc biệt, Phó Tổng thống Mỹ nhấn mạnh ông và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in kiên quyết giữ vững lập trường đồng thời tăng cường nỗ lực hợp tác chống lại tham vọng hạt nhân của Triều Tiên. Theo Washington, Bình Nhưỡng cần có những bước đi cụ thể thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa trước khi khi tiến hành bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Tuyên bố được đưa ra sau thông tin nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un gởi lời mời Tổng thống Hàn Quốc thăm Bình Nhưỡng. Theo BBC, thư mời viết tay được bà Kim Yo-jong - em gái ông Kim Jong Un chuyển cho lãnh đạo Hàn Quốc trong một cuộc họp mang tính bước ngoặt tại Phủ Tổng thống ở Thủ đô Seoul. Hiện tại, lãnh đạo Nhà Xanh chưa trực tiếp đáp lại lời mời từ nhà lãnh đạo Triều Tiên mà chỉ kêu gọi Bình Nhưỡng tích cực tạo ra một cuộc đối thoại “tối cần thiết” với Washington.

Theo giới phân tích, đằng sau động thái ngoại giao bất ngờ của Triều Tiên có thể là nhằm tìm cách nới lỏng các lệnh trừng phạt quốc tế. Nhiều người coi đây là tín hiệu rõ ràng nhất của Bình Nhưỡng về chiến lược mở rộng ngoại giao để phản đối chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump, thậm chí “làm suy yếu” liên minh Mỹ - Hàn. Cách đây không lâu, Mỹ và Nhật Bản từng cảnh báo cộng đồng quốc tế không nên lơ là phòng bị trước cái gọi là “đòn tấn công mê hoặc” của Triều Tiên tại kỳ Olympics năm nay.

Và trong lễ khai mạc, Phó Tổng thống Mỹ tuy ngồi gần phái đoàn Triều Tiên nhưng hai bên đều tránh tiếp xúc trực tiếp. Trước đó, ông Pence cũng không bắt tay người dẫn đầu phái đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên - Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên Kim Yong-nam - khi xuất hiện tại sảnh đón tiếp các đại biểu quốc tế trước lễ khai mạc. Trích lời một quan chức cấp cao Mỹ, hãng AFP cho biết Tổng thống Hàn Quốc đã đề cập với Phó Tổng thống Pence về lời mời của Triều Tiên khi cả hai dự khán buổi biểu diễn trượt băng, nhưng thay vì đi sâu vào vấn đề này, hai bên đã thảo luận về việc gia tăng các biện pháp trừng phạt đối với Bình Nhưỡng. Vị quan chức Mỹ nói thêm, Phó Tổng thống Pence tin tưởng Seoul và Tokyo kiên định với quan hệ liên minh và rằng việc tiếp tục thậm chí siết chặt các lệnh cấm vận kinh tế là điều cần thiết.

Tuy nhiên, chuyên gia về Đông Á Frank Jannuzi thuộc Quỹ Mansfield cho rằng động thái của Mỹ có thể bị coi là “thái độ tiêu cực”. Theo ông, chỉ trích của cộng đồng quốc tế thời gian qua nhằm vào chương trình vũ khí và hạt nhân của Triều Tiên có thể là hợp lý. Nhưng kỳ Olympics hòa bình mà chính quyền Tổng thống Moon đang nỗ lực đem lại không phải thời điểm thích hợp để đưa ra những lời lẽ lên án. Thay vào đó, đây là lúc nên tập trung vào thông điệp hòa giải và hòa bình.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, AFP, BBC)

Chia sẻ bài viết