24/02/2009 - 10:00

Oscar 2009

Phim "Triệu phú ổ chuột" thắng lớn

Danny Boyle - đạo diễn phim “Slumdog Millionare” phấn khởi với chiến thắng huy hoàng...
Ảnh: AP

Phim “Slumdog Millionare” (Triệu phú ổ chuột) thống trị giải thưởng của Viện Hàn lâm Khoa học và Kỹ nghệ Điện ảnh Mỹ – Oscar năm nay khi chiến thắng ở 8 danh hiệu trong tổng số 10 đề cử, trong đó có giải “Phim xuất sắc”. Lễ trao giải Oscar lần thứ 81 diễn ra tại nhà hát Kodak ở Hollywood sáng ngày 23-2-2009 (theo giờ Việt Nam). Nhiều khán giả Việt Nam được xem trực tiếp lễ trao giải này trên hệ thống của truyền hình kỹ thuật số VTC, hoặc truyền hình cáp HTVC.

“Slumdog Millionare” của đạo diễn Danny Boyle giành danh hiệu quan trọng nhất của giải Oscar 2009 - “Phim hay nhất” - không nằm ngoài dự đoán của các chuyên gia và báo giới. Trước đó, “Slumdog Millionare” đã từng giành được rất nhiều giải “tiền Oscar” như: Hiệp hội diễn viên, giải của các nhà sản xuất, giải của Hiệp hội biên kịch, giải Quả cầu vàng, Hiệp hội các nhà phê bình phim, giải phim độc lập Anh... “Slumdog Millionare” với những thông điệp về tình yêu, niềm tin và hy vọng, kể về một cậu bé nghèo ở Ấn Độ đã nỗ lực vượt qua mọi khó khăn để giành chiến thắng trong cuộc thi “Who is the Millionare” (Ai là triệu phú).

Bên cạnh đó, “Slumdog Millionare” còn giành thêm 7 tượng vàng Oscar cho “Đạo diễn xuất sắc”, “Hòa âm xuất sắc”, “Biên tập phim xuất sắc”, “Quay phim xuất sắc”, “Bài hát trong phim xuất sắc”, “Nhạc phim xuất sắc” (A.R.Rahman), “Kịch bản chuyển thể xuất sắc” (Simon Beaufoy).

Vượt qua đối thủ “nặng ký” Mickey Rourke trong phim “The Wrestler”, Sean Penn đã giành tượng vàng Oscar “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” nhờ vai chính trị gia đồng tính Harvey Milk trong phim “Milk”. Đây là giải Oscar thứ hai trong sự nghiệp của anh. Năm 2003, Sean Penn cũng giành giải Oscar cho vai chính trong phim “Mystic River”.

Tượng vàng Oscar “Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất” đã thuộc về “Bông hồng nước Anh” Kate Winslet. Sau 5 lần được đề cử Oscar mà ra về tay trắng, cuối cùng, Kate Winslet đã chạm tay vào bức tượng vàng danh giá với vai diễn chính trong phim “The Reader”. Trong phim “The Reader”, Kate Winslet vào vai một nữ binh sĩ thuộc Đức quốc xã đem lòng yêu một cậu thiếu niên người Do Thái.

Phim được nhiều đề cử Oscar nhất với 13 đề cử là “The Curious Case of Benjamin Button” của đạo diễn David Fincher lại chỉ nhận được 3 giải phụ gồm: “Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc”, “Hóa trang xuất sắc” và “Kỹ xảo xuất sắc”.

Đúng như dự đoán, giải Oscar “Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất” đã được trao cho ngôi sao quá cố Heath Ledger với anh hề Joker trong phim “The Dark Knight”. Vai Joker của Heath Ledger không chỉ được đánh giá là vai phản diện hay nhất trên màn ảnh trong năm 2008 mà còn là một trong những vai diễn ấn tượng nhất năm qua. Với vai diễn này, anh cũng đã “càn quét” hầu hết các giải “tiền Oscar” như: Quả cầu vàng, Hiệp hội diễn viên, giải phim độc lập Anh... Heath Ledger đã qua đời tháng 1-2008 vì uống thuốc ngủ quá liều. Heath Ledger là nam diễn viên thứ hai sau Peter Finch, người giành Oscar 1976 “Nam diễn viên chính xuất sắc nhất” (“Network”) nhận tượng vàng sau khi qua đời.

Người đẹp của điện ảnh Tây Ban Nha Penelope Cruz đã đánh bại ứng viên “nặng ký” Taraji P. Henson trong phim “The Curious Case of Benjamin Button”, nhận giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất” với vai diễn trong phim “Vicky Cristina Barcelona”. Chiến thắng này cũng không quá bất ngờ bởi ở các giải “tiền Oscar” gần đây, Penelope Cruz cũng đã từng giành giải “Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất”.

Kết quả của những giải thưởng Oscar 2009 khác:

- “Kịch bản gốc xuất sắc”: Dustin Lance Black (“Milk”)

- “Phim nước ngoài xuất sắc”: “Departures” (Nhật Bản)

- “Phim hoạt hình xuất sắc”: “Wall – E”

- “Phim hoạt hình ngắn xuất sắc”: “La Maison en Petits Cubes”

- “Phim tài liệu xuất sắc”: “Man on Wire”

- “Phim tài liệu ngắn xuất sắc”: “Smile Pinki”

- “Phim hành động ngắn xuất sắc”: “Spielzeugland (Toyland)”

Duyên Khánh (Theo BBC, NyTimes)

Chia sẻ bài viết