14/10/2008 - 10:03

“Tường Vi cánh mỏng”

Phim lạm dụng tình tiết xuống cấp đạo đức

Lê Khánh vai Tường Vi (trái) và Lê Phương vai Thảo - bạn thân của Tường Vi - trong phim “Tường Vi cánh mỏng”. Ảnh: dienanh.net

Phim “Tường Vi cánh mỏng” (đã phát sóng trên HTV, hiện đang phát lại trên Đài Truyền hình Vĩnh Long lúc 17 giờ hằng ngày) thoạt đầu khiến người xem chú ý vì có một dàn diễn viên mới, trẻ. Thế nhưng, cảm xúc tốt đẹp ban đầu đó dần dần biến mất. Phim chỉ xoay quanh chuyện tình yêu trắc trở của nữ nhân vật chính Tường Vi, mà còn có nhiều chuyện đáng nói...

Trước hết, “Tường Vi cánh mỏng” khiến người xem cảm thấy phim dài lê thê. Quá nhiều tình tiết, cảnh quay, lời thoại thừa thãi ngay trong mỗi tập phim. Nội dung phim là chuyện cô gái trẻ Tường Vi từ Đà Lạt lên TP Hồ Chí Minh học đại học và sống chung trước hôn nhân với người yêu là nhà báo kiêm nhà thơ Duy Chương, bỏ mặc tình yêu đơn phương của người bạn thanh mai trúc mã tên Đức và tình cảm chân thành của Mạnh Quân - một thanh niên giàu có. Sau một thời gian sống chung, Duy Chương bỏ Tường Vi để lấy Diễm Hồng - con ông chủ tờ báo nơi anh ta làm việc. Tường Vi mất đi khả năng làm mẹ sau một lần nghe lời Duy Chương đi phá thai. Trải qua nhiều đau khổ, cuối cùng cô nhận tình yêu chân thành của Mạnh Quân.

Chuyện phim chỉ xoay quanh tình yêu của một nữ nhân vật chính như vậy lại dài đến 35 tập (!). Cho nên “Tường Vi cánh mỏng” có quá nhiều tập phim, trường đoạn thừa thãi, không “ăn nhập” gì với nội dung phim như cảnh Duy Chương đưa Tường Vi về nhà để... nấu bún cá cho cô ăn, những cảnh Duy Chương làm thơ, hay những đoạn múa kéo dài nhưng không đặc sắc của Lan Anh - em gái Tường Vi - người luôn miệng nói “sinh ra là để múa”, hoặc những đoạn tại văn phòng làm việc của mẹ Tường Vi - hiệu trưởng một trường cấp 1 - với khá nhiều nhân vật là thầy cô giáo đến nghe mẹ Tường Vi bàn công tác chuyên môn. “Tường Vi cánh mỏng” hầu như không có kịch tính, mà là một câu chuyện có hình minh họa được kể theo ý muốn chủ quan của những người thực hiện: cố kéo phim càng dài càng tốt.

Điều đáng trách hơn là “Tường Vi cánh mỏng” đã làm lệch định hướng chân - thiện - mỹ cho giới trẻ với quá nhiều tình tiết phản cảm, thậm chí xuống cấp về đạo đức. Các nhà làm phim muốn chuyển đến giới trẻ thông điệp gì khi ngợi ca chuyện tình yêu trắc trở của các cô gái sống chung với người yêu trước hôn nhân ngay từ khi còn là sinh viên - sẵn sàng phá thai rồi ngay sau đó đã có thể cười nói tình tứ với người yêu? Hay cái cách Diễm Hồng giành giật Duy Chương càng “đáng sợ” hơn: ngay từ lần gặp đầu tiên Duy Chương đã giới thiệu với Diễm Hồng và ba má của cô rằng Tường Vi là bạn gái của anh ta, vậy mà Diễm Hồng vẫn ngang nhiên quyến rũ rồi quan hệ lén lút với Duy Chương, bày cho Duy Chương cách lừa Tường Vi ngay sau khi phá thai để chuyển sang sống chung với Diễm Hồng. Điều khó chịu hơn là những hành động xấu của Diễm Hồng lại không hề bị ba mẹ của cô - vốn là những nhà báo có uy tín -phản đối. Thậm chí, ba của Diễm Hồng còn ủng hộ con gái. Ngay cả nhân vật Mạnh Quân - người được các nhà làm phim cố tô vẽ thành mẫu đàn ông thành đạt, chân tình - cũng khá gượng ép và bộc lộ nhiều ích kỷ trong suy nghĩ.

Phim hay dở thế nào là việc của các nhà sản xuất, nhưng thiết nghĩ việc lựa chọn phim để phát sóng rộng rãi và nhiều lần trên truyền hình cần được các nhà đài quan tâm nhiều hơn - nhất là định hướng chân- thiện -mỹ phía sau mỗi bô phim.

XUÂN VIÊN

Chia sẻ bài viết