23/05/2024 - 08:40

Philippines tìm kiếm vị thế “trung tâm hậu cần” châu Á 

Dựa vào quan hệ ngày càng gần gũi với Mỹ, Philippines đang đặt mục tiêu trở thành trung tâm về sản xuất và hậu cần tiếp theo ở châu Á.

Kể từ khi nhậm chức vào tháng 6-2022, Tổng thống Ferdinand Marcos Jr. (ảnh) đã đưa Manila trở lại quỹ đạo đồng minh với Mỹ sau thời gian “xoay trục” sang Trung Quốc dưới thời người tiền nhiệm Rodrigo Duterte. Không chỉ khăng khít về quốc phòng, Philippines còn tăng cường hợp tác kinh tế với Washington. Một trong những dự án gây chú ý hiện nay là Hành lang Kinh tế Luzon kết nối các vịnh của Philippines. Phối hợp với Nhật Bản, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden thông qua sáng kiến trên cam kết thúc đẩy đầu tư vào cơ sở hạ tầng giao thông, năng lượng sạch và chuỗi cung ứng chất bán dẫn ở quốc gia Ðông Nam Á.

Phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Ấn Ðộ Dương - Thái Bình Dương (IPBF) lần thứ 6 diễn ra ở Manila ngày 21-5, Tổng thống Marcos cho biết những sáng kiến như Hành lang kinh tế Luzon sẽ tăng cường dịch vụ vận tải hàng hóa, tính di động và khả năng tiếp cận các khu kinh tế trọng điểm. Tất cả điều này đảm bảo hoạt động kinh doanh liền mạch và định vị Philippines như một trung tâm khu vực về kinh doanh nông nghiệp. Ngoài ra, chương trình cơ sở hạ tầng bao gồm 185 dự án ưu tiên trị giá 163 tỉ USD được kỳ vọng giúp Philippines trở thành trung tâm hậu cần tiếp theo ở châu Á - Thái Bình Dương. “Một Philippines mạnh về kinh tế sẽ là một đồng minh có giá trị trong khu vực” - Tổng thống Marcos khẳng định sau khi cho biết Manila đang tìm cách tham gia nhiều hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu và tăng cường đầu tư trực tiếp nước ngoài để duy trì tăng trưởng kinh tế.

Với khát vọng trên, Philippines được dự đoán phải cạnh tranh với các nước láng giềng vốn cũng tăng cường những nỗ lực tương tự khi Mỹ và các đồng minh tìm cách giảm phụ thuộc vào Trung Quốc. Hiện tại, nhiều nước như Indonesia với lợi thế đội ngũ nhân tài lành nghề và chi phí thấp đang chạy đua để giành một phần trong số hàng tỉ USD đầu tư vào khu vực.

MAI QUYÊN (Theo Bloomberg

Chia sẻ bài viết