15/05/2019 - 20:19

Phi công từng quan ngại Boeing 737 MAX

Vấn đề an toàn của máy bay Boeing 737-MAX trên thực tế đã được các phi công của hãng hàng không Mỹ American Airlines quan ngại và thậm chí họ còn kêu gọi triệu tập một cuộc họp nhằm gia tăng  sức ép buộc ban lãnh đạo Boeing điều chỉnh quy chuẩn an toàn của loại máy bay này sau vụ tai nạn thảm khốc đầu tiên tại Indonesia hồi tháng 10-2018 khiến toàn bộ 189 người thiệt mạng.

Tại cuộc họp, các phi công cho biết họ cảm thấy không được thông báo đầy đủ về Hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay (MCAS) mới trên 737 MAX. Người đứng đầu bộ phận an toàn của Nghiệp đoàn phi công American Airlines cho biết phi công thậm chí không biết đến sự tồn tại của hệ thống này trên máy bay. Sau vụ tai nạn tại Indonesia, Boeing đã bổ sung các hướng dẫn cho phi công trong trường hợp MCAS gặp sự cố.

Sau vụ tai nạn tại Ethiopia tháng 3-2019 khiến 158 người thiệt mạng, nhiều hãng hàng không và chính phủ các nước đã quyết định đình chỉ bay đối với 737 MAX   do ngại về vấn đề an toàn. Hiện Boeing đã tiến hành nâng cấp phần mềm cho hệ thống MCAS và hy vọng cơ quan chức năng Mỹ sớm thông qua, song hiện chưa rõ thời điểm nào các máy bay 737 MAX được khai thác trở lại.

Lan Phương  (TTXVN)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Boeing 737 MAX