27/01/2014 - 17:32

Phe đối lập Ukraina quyết không lùi bước

Người biểu tình xông vào các tòa nhà chính phủ bất chấp sự ngăn cản của lực lượng an ninh. Ảnh: AP

Lãnh đạo đảng đối lập Batkivshchyna Arseniy Yatsenyuk tuyên bố các cuộc biểu tình vẫn tiếp tục bất chấp việc Tổng thống Ukraina Viktor Yanukovych đề xuất bổ nhiệm ông làm thủ tướng nước này nhằm tìm lối thoát cho cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài gần 2 tháng qua.

Dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Ukraina Olena Lukash, các hãng truyền thông quốc tế cho biết đề nghị trên được ông Yanukovych đưa ra sau cuộc đối thoại với nhóm các nhà lãnh đạo đối lập giữa lúc làn sóng biểu tình vẫn tiếp tục lan rộng trên khắp đất nước. Được biết ngoài đề xuất cựu Bộ trưởng Kinh tế Yatsenyuk đảm nhiệm chức thủ tướng thay thế ông Mykola Azarov, Tổng thống Yanukovych còn kiến nghị chọn đại diện đảng UDAR Vitali Klitschko vào ghế phó thủ tướng. Theo nguồn tin từ trang web chính phủ, ông Yanukovych cũng sẵn sàng thay đổi hiến pháp với những điều luật có thể hạn chế quyền lực của tổng thống; đặc biệt ông sẽ xem xét thay đổi luật hạn chế biểu tình vừa được quốc hội thông qua hồi giữa tháng này cùng với cam kết ân xá những trường hợp bị bắt giữ trong các cuộc biểu tình nếu phe đối lập có thể kiềm chế các nhóm chống đối cực đoan và thuyết phục thành công những người biểu tình rời khỏi các tòa nhà chính phủ.

Phát biểu trước đám đông ủng hộ tại Quảng trường Độc lập, nhóm các nhà hoạt động đối lập không nêu rõ có chấp thuận lời đề nghị trên hay không nhưng khẳng định lại yêu cầu chính quyền Tổng thống Yanukovych phải nối lại đàm phán và ký kết thỏa thuận liên kết với Liên minh châu Âu (EU), phóng thích tù nhân chính trị bao gồm cựu Thủ tướng Yulia Tymoshenko và tiến hành bầu cử sớm. Mặc dù nói rằng tổng thống cần phải hành động nhiều hơn thay vì chỉ nói suông nhưng ông Yatsenyuk cho biết đây là chiến thắng quan trọng đối với tất cả mọi người. Ông cũng khẳng định phe đối lập sẵn sàng nhận trách nhiệm “lãnh đạo đất nước” nhưng tuyên bố người dân mới là lực lượng quyết định ai lên cầm quyền. Trong khi đó, cựu võ sĩ quyền anh Klitschko cho biết mục tiêu chính hiện nay vẫn là tiến hành bầu cử sớm và sẽ tiếp tục duy trì đối thoại với chính phủ để cùng tìm ra phương án giải quyết tốt nhất mâu thuẫn chính trị hiện nay.

Cuộc khủng hoảng ở Ukraina bắt đầu leo thang trong những ngày gần đây khi các cuộc biểu tình trở thành bạo lực khiến ít nhất 3 người tử vong và hàng trăm người khác bị thương. Đến cuối ngày 25-1, hàng trăm người biểu tình đã “tấn công” Thủ đô Kiev bằng cách chiếm lấy các tòa nhà và văn phòng chính phủ. Tình hình trở nên đáng lo ngại khi các báo cáo cho biết đám đông khoảng 100 người đã kiểm soát trụ sở Bộ Năng lượng mà theo Bộ trưởng Eduard Stavytsky thì hành động này có thể đe dọa nguồn cung cấp điện trên toàn quốc.

Không chỉ tại Kiev, chính quyền Tổng thống Yanukovych cũng đang phải đối mặt nguy cơ về một cuộc xung đột rộng lớn hơn khi làn sóng phản đối bắt đầu lan đến các vùng xa xôi hẻo lánh của đất nước. Bộ trưởng Nội vụ Vitaly Zakharchenko trong một tuyên bố đã lên tiếng cáo buộc phe đối lập thất bại trong việc kiểm soát những kẻ quá khích và cảnh báo sẽ dùng vũ lực với “các nhóm cực đoan” - bao gồm những người tham gia chiếm đóng văn phòng chính phủ và Quảng trường Độc lập.

ĐƯỜNG THẤT (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết