18/08/2021 - 21:21

Phe Dân chủ Mỹ gặp thử thách lớn 

Sự ra đi của Thống đốc bang New York Andrew Cuomo và cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm Thống đốc bang California Gavin Newsom vào tháng 9 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới lợi thế triển vọng của đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ vốn đầy thách thức.

Mới năm ngoái, khó có ai nghĩ Thống đốc Cuomo và người đồng cấp Newsom “rơi đài” bởi cả hai đều là những ứng viên nặng ký cho vai trò đại diện đảng Dân chủ ra tranh chức tổng thống trong cuộc bầu cử vào năm 2024. Trong đó, ông Cuomo đặc biệt nổi tiếng vì tích cực chống dịch COVID-19 và trở thành một trong những tiếng nói đáng tin cậy nhất của đảng Dân chủ trong cuộc khủng hoảng sức khỏe khiến 37,1 triệu người Mỹ bị nhiễm bệnh và hơn 600.000 người thiệt mạng. Nhưng tuần rồi, ông Cuomo đã tuyên bố từ chức sau một cuộc điều tra độc lập cho thấy vị thống đốc gốc Ý có hành vi dâm ô 11 phụ nữ. Ðối mặt khả năng bị bãi nhiệm, chính trị gia 63 tuổi đã chọn từ chức trước khi phiên luận tội diễn ra.

Cựu Thống đốc Cuomo và người đồng cấp Newsom. Ảnh: Getty Images

Cùng được truyền thông ca ngợi về phản ứng trong giai đoạn đầu đại dịch bùng phát, Thống đốc Newsom đã tạo dựng ảnh hưởng nhất định cho các khu vực Dân chủ khi tiên phong trong nhiều chính sách chống COVID-19. Tuy nhiên, ông cũng đang đối mặt nguy cơ bị bãi nhiệm sau cuộc bỏ phiếu vào tháng 9. Ðược biết, chiến dịch lật đổ ông Newsom được nhóm chính trị bảo thủ phát động từ năm ngoái khi các chủ doanh nghiệp bắt đầu chỉ trích chính quyền tiểu bang duy trì hạn chế nghiêm ngặt dù số ca nhiễm bắt đầu giảm. Làn sóng phản đối ngày càng tăng sau việc ông Newsom bị tố không thi hành các quy tắc COVID-19 do chính mình áp đặt, kèm với đó là những bất mãn về quá trình triển khai vaccine.

Với các đảng viên Cộng hòa, sự ra đi của thống đốc ở hai thành trì lớn nhất của đảng Dân chủ là việc “đáng mừng”. Ðồng thời, diễn biến này còn là hồi chuông cảnh báo khả năng phe bảo thủ chiếm lợi thế cạnh tranh ở những “bang xanh” truyền thống ủng hộ đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Cuộc bầu cử diễn ra vào giữa nhiệm kỳ 4 năm của tổng thống thường có giá trị như cuộc trưng cầu dân ý về chủ nhân Nhà Trắng.

Theo kế hoạch, các cử tri Mỹ vào cuối năm 2022 sẽ bầu lại toàn bộ 435 ghế ở Hạ viện và 35/100 ghế của Thượng viện. Ngoài ra, cử tri còn trực tiếp bầu chọn hơn 6.000 ghế nghị viện địa phương và 39 thống đốc bang. Hiện đảng Dân chủ kiểm soát lưỡng viện Quốc hội nhưng cách biệt không lớn. Nếu để mất thế đa số ở một trong hai viện, chương trình nghị sự của Tổng thống Joe Biden chắc chắn không được thuận lợi như hiện nay.

Mặc dù phải chờ vài tuần nữa để biết kết quả cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm Thống đốc bang California, có thể coi diễn biến này là “phép thử” quan trọng về chính trị bầu cử trong kỷ nguyên Biden. Trước nay, đảng Cộng hòa thường giành thắng lợi khi tranh cử vào quốc hội hoặc chính quyền nhiều tiểu bang nhưng liên tiếp thất bại ở California và New York. Giờ đây, khoảng trống mà ông Cuomo để lại và tương lai bấp bênh của Thống đốc Newsom được cho có thể trở thành động lực để các đảng viên bảo thủ “hất cẳng” phe Dân chủ.

Ðược biết, Thống đốc Cộng hòa cuối cùng của bang California là nam diễn viên Arnold Schwarzenegger hồi năm 2006, người được bầu vào năm 2003 sau cuộc bỏ phiếu bãi nhiệm cựu Thống đốc đảng Dân chủ Gary Davis. Trong khi đó, lần tái đắc cử thứ hai của Thống đốc George Pataki vào năm 2002 là chiến thắng cuối cùng của đảng Cộng hòa ở New York.

Phát biểu trước người ủng hộ trong một sự kiện gần đây, Thống đốc Newsom cảnh báo đảng Cộng hòa nếu giành được California có thể ảnh hưởng tới lãnh đạo phe đa số lưỡng viện Quốc hội Mỹ và trở thành mối đe dọa đối với chương trình nghị sự của Tổng thống Biden. Nhiều người còn lo ngại dư chấn ở California có thể tác động không nhỏ tới những bang dao động như Virginia hay New Jersey, trở thành rào cản cho tương lai của đảng Dân chủ trong các kỳ bầu cử tiếp theo.

MAI QUYÊN (Theo Politico)

Chia sẻ bài viết