25/12/2019 - 09:53

Phe Dân chủ muốn ông Trump thêm tội 

“Cuộc chiến” luận tội giữa đảng Dân chủ và Cộng hòa tiếp tục gay cấn khi có tin Ủy ban Tư pháp Hạ viện để ngỏ khả năng đưa ra thêm điều khoản luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tuy tình huống này ít có khả năng xảy ra, nhưng luật sư Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã sử dụng luận chứng như vậy để đề nghị tòa phúc thẩm liên bang ra trát yêu cầu cựu Cố vấn pháp lý Nhà Trắng Don McGahn (ảnh) ra điều trần. “Nếu lời khai của ông McGahn có thể đưa ra bằng chứng mới củng cố kết luận Tổng thống Trump mắc những sai phạm không thể chối cãi nhưng không nằm trong các điều khoản Hạ viện đã thông qua, Ủy ban nếu cần thiết sẽ cân nhắc đề xuất điều khoản luận tội mới” -  theo bản kiến nghị của Ủy ban Tư pháp Hạ viện.

Ảnh: Getty Images

Ảnh: Getty Images

Trước đó, Nhà Trắng lấy lý do bảo mật đã ngăn ông McGahn tuân thủ trát gọi điều trần của hạ viện. Theo Bộ Tư pháp Mỹ, tổng thống và các cố vấn thân cận có quyền miễn trừ tuyệt đối với trát đòi của quốc hội. Trong tuyên bố hôm 23-12, cơ quan này đề nghị tòa phúc thẩm bác yêu cầu liên quan ông McGahn. Theo quan điểm của Bộ Tư pháp, tòa án nên tránh dính dáng đến tranh chấp có yếu tố chính trị.

Nhưng trong bản kiến nghị, luật sư Douglas Letter cho biết đảng Dân chủ ban đầu muốn lấy lời khai của ông McGahn liên quan những tuyên bố của vị này về việc Tổng thống Trump từng chỉ đạo sa thải công tố viên đặc biệt Robert Mueller - người dẫn đầu cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Yêu cầu trên của ông Trump đặt ra câu hỏi liệu tổng thống có phạm tội cản trở công lý hay không. Tuy hai điều khoản luận tội đã thông qua không dựa trên cơ sở cuộc điều tra này, nhưng luật sư Letter tin lời khai của ông McGahn có ý nghĩa quan trọng, thậm chí thích hợp để xem xét có nên đưa ra thêm những điều khoản luận tội mới chống lại chủ nhân Nhà Trắng. Lời khai cũng có thể được sử dụng trong phiên tòa sắp tới của thượng viện liên quan cáo buộc ông Trump cản trở quốc hội.

Tuần rồi, Hạ viện Mỹ đã thông qua hai điều khoản luận tội Tổng thống Trump gồm lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội bằng cách không hợp tác với cuộc điều tra luận tội. Hồ sơ luận tội theo quy định sẽ chuyển lên thượng viện vốn do đảng Cộng hòa kiểm soát để mở phiên xét xử. Nhưng Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi đến nay vẫn trì hoãn và chưa chỉ định nhóm nghị sĩ đại diện bên công tố tại phiên xử. Theo giới quan sát, đảng Dân chủ có thể muốn gây áp lực lên phe Cộng hòa bởi khả năng ông Trump bị kết án và phế truất rất khó xảy ra. Hôm 21-12, chủ nhân Nhà Trắng chỉ trích chiến thuật của phe Dân chủ là “bất công và vi phạm Hiến pháp”.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Trump vừa chỉ định Robert Blair làm đại diện đặc biệt về chính sách truyền thông quốc tế. Thông báo của Nhà Trắng nói rõ ông Blair sẽ dẫn đầu các nỗ lực thúc đẩy hệ thống truyền thông toàn cầu an toàn và đáng tin cậy. Dù vậy, ông Blair vẫn sẽ tiếp tục vai trò hiện nay là trợ lý cho tổng thống và cố vấn cấp cao của quyền Chánh văn phòng Nhà Trắng Mick Mulvaney.

Theo giới quan sát, quyết định bổ nhiệm mới có thể là “phần thưởng” dành cho người từ chối làm chứng trong cuộc điều tra luận tội của hạ viện chống lại ông Trump. Được biết ông Blair là một trong nhóm nhỏ các quan chức nghe thấy nội dung cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump với người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky – nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tiến trình luận tội hiện nay. Hồi tháng 11, ông Blair đã từ chối ra làm chứng sau khi Nhà Trắng chỉ đạo không được xuất hiện.

MAI QUYÊN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết