01/08/2019 - 22:40

Phẫu thuật tối khẩn toàn bộ lách bị vỡ, cứu sống bệnh nhân 

(CTO) – Nam bệnh nhân 39 tuổi ở huyện Giồng Riềng, tỉnh Kiên Giang vừa thoát khỏi cơn nguy kịch nhờ ê kíp bác sĩ Bệnh viện (BV) Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long phẫu thuật khẩn cấp, cắt trọn bộ phận lách bị vỡ trong ổ bụng.

Người bệnh là ông V.T.Đ., gặp tai nạn bị té ngã tại công trình xây dựng. Sau khi ngã, anh Đ. tiếp tục làm việc, cho đến tối cùng ngày, cơn đau bắt đầu xuất hiện và đau liên tục, được người nhà đưa đi cấp cứu tại BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long.

Bệnh nhân nhập viên trong tình trạng vật vã, bụng chướng. Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm, kết quả MSCT cản quang cho thấy bệnh nhân bị dập, vỡ lách độ III-IV gây xuất huyết nội. Người bệnh có thể rơi vào tình trạng sốc giảm thể tích do mất máu, nguy hiểm đến tính mạng. Bác sĩ chỉ định mổ cấp cứu tối khẩn, cắt lách toàn bộ, hút truyền máu hoàn hồi (lấy máu người bệnh truyền lại cho người bệnh, hút về 2.718ml , truyền 1.240ml). Sau phẫu thuật, bệnh nhân hồi phục sức khỏe tốt (ảnh).

Theo Thạc sĩ – bác sĩ Huỳnh Huy Cường, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa, BV Đa khoa Hoàn Mỹ Cửu Long, lách là cơ quan thường bị thương nặng nhất sau chấn thương do tai nạn xe cộ, té ngã, hoặc sau khi bị đánh vào bụng. Tuy được bao bọc bởi một lớp vỏ chắc, lại nằm sâu bên trong ổ bụng nhưng tỷ lệ bị tổn thương lại chiếm khá lớn trong chấn thương bụng và người bệnh có nguy cơ tử vong cao. Vì vậy, khi có những dấu hiệu đau ở phần bên trái của bụng, choáng, buồn nôn sau va đập hay té ngã, người bệnh nên được đưa vào BV hoặc các cơ sở y tế gần nhất càng sớm càng tốt để được thăm khám và điều trị kịp thời.

THU SƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết