Du lịch ÐBSCL đã phục hồi tốt với nhiều dấu ấn tích cực về doanh thu và số lượng khách. Để tiếp tục bứt phá, ngành Du lịch các tỉnh thành trong vùng xây dựng nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch thích ứng tình hình mới.

Du khách tham quan chợ nổi Cái Răng, TP Cần Thơ.
Năm 2024, du lịch ÐBSCL đón trên 52 triệu lượt khách, tăng 15,9% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, khách quốc tế đạt trên 2,8 triệu lượt, tăng hơn 49% so với cùng kỳ năm. Tổng doanh thu từ du lịch đạt trên 62.000 tỉ đồng, tăng hơn 36% so với năm 2023. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng: “Kết quả này cho thấy tiềm năng và sức hút của du lịch ĐBSCL. Trong đó vai trò liên kết, hợp tác phát triển du lịch vùng phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, để thúc đẩy phát triển du lịch vùng, thu hút du khách thì các tỉnh thành ĐBSCL tiếp tục chú trọng đến việc xây dựng các sản phẩm du lịch đặc trưng mang bản sắc từng địa phương, định vị thương hiệu; đồng thời đẩy mạnh, đổi mới các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch”.
Đồng quan điểm, ông Nguyễn Vũ Khắc Huy, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch tỉnh Kiên Giang, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Vina Phú Quốc, cũng cho rằng: “Văn hóa miền Tây rất thu hút khách quốc tế. Các sản phẩm du lịch của chúng ta nhiều nhưng chưa chuyên sâu, thiếu sản phẩm hạng sang. Do đó, các địa phương nên quan tâm đến những sản phẩm chuyên đề, như về lịch sử, văn hóa, văn học... Thực tế, ở miền Tây có rất nhiều danh nhân, những câu chuyện lịch sử là vốn quý khai thác những tour chuyên đề. Ngoài ra, thế mạnh của ĐBSCL là sông nước nên có những sản phẩm về đường sông, đường biển liên vùng, đặc biệt là các du thuyền có lưu trú. Như thế mới kéo dài thời gian lưu trú và chi tiền của du khách”.
Nhằm định hướng phát triển, ông Trần Việt Phường, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, thông tin sẽ chọn chủ đề “Đẩy mạnh liên kết, hợp tác phát triển du lịch hiệu quả và bền vững” làm cơ sở, động lực thúc đẩy phát triển du lịch vùng trong năm 2025. Theo ông Trần Việt Phường, công tác liên kết, hợp tác du lịch có ý nghĩa rất quan trọng, là cơ sở để duy trì ổn định du lịch ĐBSCL, đồng thời tạo lực đẩy phát triển du lịch bền bững và hiệu quả thích ứng với tình hình mới.
Theo đó, du lịch ĐBSCL trong năm 2025 sẽ tập trung thực hiện tốt kế hoạch triển khai Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Đồng thời tăng cường liên kết, hợp tác trong xây dựng sản phẩm du lịch, nhất là sản phẩm đặc thù. Cụ thể, tập trung xây dựng, phát triển các khu du lịch quốc gia: Ninh Kiều (Cần Thơ), Thới Sơn (Tiền Giang), Mang Thít (Vĩnh Long), Tràm Chim (Đồng Tháp), Hà Tiên (Kiên Giang), Lung Ngọc Hoàng (Hậu Giang), Nhà Mát Bạc Liêu (Bạc Liêu), Mũi Cà Mau (tỉnh Cà Mau)...; xây dựng, phát triển và nâng chất các Điểm du lịch tiêu biểu ĐBSCL; xây dựng điểm du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng… Tiếp tục đa dạng hóa các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch, chú trọng các thị trường trọng điểm. Năm 2025, Hiệp hội Du lịch ÐBSCL sẽ tổ chức quảng bá, xúc tiến du lịch tại Bình Thuận, Trung Quốc. Đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng du lịch thông minh; đào tạo nguồn nhân lực du lịch chất lượng.
Bài, ảnh: ÁI LAM