19/08/2020 - 08:30

Phát hiện nhanh bệnh tiểu đường dựa vào camera điện thoại thông minh 

Theo báo cáo đăng trên tạp chí Nature Medicine, các chuyên gia Ðại học California ở San Francisco (Mỹ) đã sử dụng công nghệ máy ảnh trên điện thoại thông minh để phát hiện tổn thương mạch máu do bệnh tiểu đường, từ đó giúp chẩn đoán tiểu đường tuýp 2 nhanh với độ chính xác tới 80%.

Ảnh: Depositphotos

Nghiên cứu của bác sĩ Robert Avram và các đồng sự thực hiện dựa trên thuật toán học sâu kết hợp với áp lực tĩnh mạch đồ hồng ngoại (PPG). PPG là kỹ thuật chiếu ánh sáng vào mô để phát hiện những thay đổi về thể tích máu, ứng dụng thường thấy nhất là thiết bị kẹp ngón tay chuyên dùng để đo nhịp tim, độ bão hòa ôxy trong máu.

Trong nghiên cứu mới, nhóm do bác sĩ Avram dẫn đầu sử dụng thuật toán kiểm tra 2,6 triệu bản ghi PPG của 53.870 bệnh nhân được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường để xác định các chỉ dấu sinh học giúp phân biệt họ với người khỏe mạnh. Thử nghiệm hệ thống trên điện thoại thông minh, các chuyên gia đã thực hiện trên 3 nhóm tình nguyện viên riêng biệt bằng cách rọi đèn pin và áp camera của thiết bị vào đầu ngón tay bệnh nhân. Kết quả, hệ thống phát hiện chính xác bệnh tiểu đường trên khoảng 80% các đối tượng. Hiệu quả được cải thiện hơn khi kết hợp với những dữ liệu cơ bản khác như tuổi tác, chỉ số khối cơ thể (BMI).

Theo các chuyên gia, một công cụ dựa trên điện thoại thông minh và cho phép người dùng dễ dàng tiếp cận sẽ rất hữu ích đối với những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh tiểu đường, giúp họ dễ dàng tầm soát bệnh hay tìm kiếm sự chăm sóc y tế và làm xét nghiệm với chi phí thấp.

Nhóm nghiên cứu cho biết hiệu suất của thuật toán đã được chứng minh tương đương với các kỹ thuật chẩn đoán phổ biến khác, chẳng hạn chụp nhũ ảnh hoặc phết tế bào cổ tử cung trong tầm soát ung thư vú và ung thư cổ tử cung. 

ĐƯỜNG THẤT (Theo New Atlas)

Chia sẻ bài viết