23/09/2021 - 21:51

Pháp và Mỹ nhất trí giảm căng thẳng 

Trong cuộc điện đàm ngày 22-9, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron đã nhất trí khôi phục sự tin tưởng lẫn nhau sau những căng thẳng gần đây liên quan đến việc Mỹ, Anh và Úc công bố thỏa thuận an ninh 3 bên AUKUS, dẫn đến Canberra rút khỏi thỏa thuận tàu ngầm với Paris. Ðây là cuộc điện đàm đầu tiên giữa 2 nhà lãnh đạo Pháp và Mỹ sau khi Paris phản ứng gay gắt về việc bị mất hợp đồng tàu ngầm trị giá hàng chục tỉ USD với Úc.

Tổng thống Pháp Macron không đến Mỹ dự cuộc họp Ðại Hội đồng Liên Hiệp Quốc.

Phát biểu với báo giới, Thư ký báo chí Nhà Trắng Jen Psaki cho biết cuộc điện đàm kéo dài 30 phút và rất hữu nghị. Trong tuyên bố chung sau cuộc điện đàm, hai Tổng thống Mỹ và Pháp đều khẳng định sẽ thực thi tiến trình “tham vấn sâu rộng... nhằm đảm bảo sự tin cậy”, đưa ra những đề xuất cụ thể hướng tới các mục tiêu chung. Bên cạnh đó, hai bên cũng nhất trí gặp nhau tại châu Âu vào cuối tháng 10 tới nhằm “đạt được hiểu biết chung và duy trì động lực của tiến trình này” nhằm khôi phục lòng tin, song không công bố địa điểm cụ thể.

Trong động thái đầu tiên thể hiện việc “hạ nhiệt” căng thẳng, Văn phòng Phủ Tổng thống Pháp cho biết Tổng thống Emmanuel Macron sẽ cử đại sứ nước này trở lại Mỹ vào tuần sau. Tuần trước, Pháp đã triệu hồi các đại sứ tại Mỹ và Úc, sau khi Canberra hủy bỏ hợp đồng mua tàu ngầm Pháp.

    Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết đã và đang nỗ lực sắp xếp hội đàm với Tổng thống Pháp Macron, song vẫn chưa thành công. Phát biểu tại thủ đô Washington (Mỹ), ông Morrison khẳng định sẽ kiên trì xây dựng lại mối quan hệ với Paris, đồng thời hy vọng vào thời điểm thích hợp các nhà lãnh đạo Úc và Pháp sẽ có các cuộc thảo luận tương tự như giữa Tổng thống Biden và Tổng thống Macron.

Cũng trong ngày 22-9, Tập đoàn Hải quân của Pháp cho biết sẽ gửi một đề xuất và tính toán chi tiết tới Úc trong vài tuần tới về chi phí mà Canberra phải bồi hoàn do hủy bỏ thỏa thuận mua tàu ngầm của Pháp.

THU HÀ (TTXVN)

 

Chia sẻ bài viết