09/06/2020 - 17:41

Pháp cấm cảnh sát kẹp cổ khi bắt người 

Ngày 8-6, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner thông báo cảnh sát nước này sẽ bị cấm sử dụng động tác kẹp cổ khi bắt giữ người.

Cảnh sát Pháp bắt giữ một người biểu tình “áo vàng”. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Castaner cho rằng động tác kẹp cổ, được ông mô tả là hành vi gây áp lực lên cổ hoặc họng nghi phạm khi ghì họ xuống đất, là “phương pháp nguy hiểm”, nên sẽ không được cảnh sát sử dụng hoặc huấn luyện. Ông Castaner cũng cam kết sẽ theo đuổi chính sách “không khoan nhượng” đối với các hành vi phân biệt chủng tộc trong hàng ngũ cảnh sát nước này.

Thông báo trên đưa ra trong bối cảnh Chính phủ Pháp đang chịu sức ép phải giải quyết những cáo buộc về tình trạng bạo lực và phân biệt chủng tộc trong lực lượng cảnh sát quốc gia hình lục lăng sau cái chết của công dân da màu George Floyd ở Mỹ. Người đàn ông 46 tuổi này chết sau khi bị cảnh sát da trắng dùng đầu gối ghì gáy hôm 25-5, dẫn tới làn sóng biểu tình tại xứ cờ hoa và nhiều nước trên thế giới. 3 ngày sau vụ đó, các cảnh sát ở thủ đô Paris (Pháp) bị phát hiện đã sử dụng động tác kẹp cổ để khống chế một tài xế người da màu do không có bằng lái xe, gây phẫn nộ trong dư luận. Cuối tuần qua, ít nhất 23.000 người đã biểu tình tại nhiều thành phố ở Pháp để đòi “công lý” cũng như lên án hành vi bạo lực của cảnh sát trong nước và ở Mỹ.

Được biết, ở hầu hết các quốc gia châu Âu, cảnh sát bị cấm sử dụng động tác kẹp cổ.

Trong diễn biến liên quan, Thủ tướng Canada Justin Trudeau ngày 8-6 cho biết ông ủng hộ việc sử dụng camera gắn trên người của cảnh sát để “đảm bảo tính minh bạch” trong công tác của lực lượng này, đồng thời giúp giảm tối đa nguy cơ xảy ra các hành vi trấn áp quá mức và phân biệt chủng tộc.

Phát biểu trong cuộc họp báo, Thủ tướng Trudeau nêu rõ: “Với nhiều báo cáo về tình hình bạo lực chống lại người Canada gốc Phi và người bản địa, chúng tôi nhận thức được rằng chúng ta cần phải hành động nhiều hơn nữa và chúng ta cần thực hiện điều ấy ngay bây giờ”.

HẠNH NGUYÊN (Theo Fox News)

Chia sẻ bài viết