22/06/2021 - 19:43

Phản ứng của Triều Tiên về đề xuất đàm phán của Mỹ 

Ngày 22-6, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên dẫn lời bà Kim Yo-jong (ảnh), một quan chức cấp cao đảng Lao động Triều Tiên và là em gái nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đã bác bỏ triển vọng sớm nối lại các cuộc đàm phán với Mỹ. Bà tuyên bố những kỳ vọng của Mỹ vào các cuộc đàm phán với Triều Tiên sẽ chỉ đem lại “sự thất vọng lớn hơn” cho Washington và việc Mỹ đề cập tới “tín hiệu đáng chú ý”’ cho thấy họ đang kỳ vọng “sai lầm”.

Tuyên bố của bà Kim nhằm đáp lại đánh giá trước đó của Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan, người mô tả tuyên bố mới đây của ông Kim Jong-un tại hội nghị của đảng Lao động Triều Tiên, là “các dấu hiệu đáng quan tâm”. Tại một hội nghị hồi tuần trước, ông Kim Jong-un đã phân tích chính sách Triều Tiên của chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden và ra lệnh cho các quan chức cấp dưới chuẩn bị cả hai kịch bản đối đầu và đối thoại, “đặc biệt sẵn sàng cho đối đầu” để bảo vệ an ninh quốc gia. Tuy nhiên, bình luận công khai trên của ông Kim không có những ngôn từ nặng nề chống Washington và Seoul. Giới chuyên gia nhận định nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn gợi ý rằng ông có kế hoạch gây thêm sức ép để Mỹ nới lỏng chính sách về Triều Tiên, trong khi một số chuyên gia khác cho rằng ông đang nhấn mạnh đến khả năng nối lại đối thoại.

Bình luận của bà Kim Yo-jong được đưa ra một ngày sau khi người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price tuyên bố Washington sẵn sàng đối thoại với Triều Tiên vào bất cứ thời điểm nào tại bất kỳ địa điểm nào, đồng thời khẳng định đề nghị mới nhất của Mỹ sẵn sàng nhóm họp mà không cần điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, bên cạnh đề xuất đối thoại và các bình luận tích cực của các quan chức dưới quyền, Tổng thống Biden ngày 21-6 thông báo quyết định gia hạn các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên thêm 1 năm. Các quan chức Mỹ cho biết Tổng thống Biden sẽ có quan điểm trung dung giữa cách tiếp cận trực tiếp của cựu Tổng thống Donald Trump và chính sách “kiên nhẫn chiến lược” của cựu Tổng thống Barack Obama.

BÍCH LIÊN (TTXVN)

Chia sẻ bài viết