15/05/2020 - 07:12

Phần tử cực đoan lợi dụng tối đa dịch bệnh 

Điều phối viên về chống khủng bố của Liên minh châu Âu (EU) Gilles de Kerchove cảnh báo rằng các phần tử cực đoan đang lợi dụng dịch COVID-19 để truyền bá thông điệp và có thể thực hiện các vụ tấn công.

Một phụ nữ Anh tham gia biểu tình phản đối lệnh phong tỏa, chống vaccine và mạng 5G. Ảnh: AP

Trong báo cáo gửi các quốc gia thành viên EU hồi tuần rồi, ông Kerchove nhấn mạnh các tay súng Hồi giáo và phần tử cực đoan cánh hữu “có thể xem việc tấn công các cơ sở và nhân viên y tế mang lại hiệu quả cao, bởi điều này sẽ tạo ra cú sốc lớn trong xã hội”. Vị này cho rằng bọn khủng bố và phần tử cực đoan bạo lực muốn lợi dụng những cuộc khủng hoảng nghiêm trọng để thay đổi xã hội và hệ thống quản lý. Chẳng hạn, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã trỗi dậy sau chiến dịch can thiệp quân sự của Mỹ vào Iraq và rồi lớn mạnh trong các phong trào nổi dậy “Mùa xuân Arab”.

IS bị cho đã xúi giục những kẻ ủng hộ ở phương Tây nhân cuộc khủng hoảng hiện nay để tiến hành các vụ tấn công. Dù vậy, phần lớn phần tử cực đoan dường như thích sử dụng khủng hoảng để phục vụ cho mục đích tuyên truyền bởi trong thời gian phong tỏa nhằm ngăn chặn dịch lây lan, người dân truy cập Internet nhiều hơn bình thường.

Quốc hội Pháp thông qua dự luật cấm phát ngôn thù địch trên mạng
 Ngày 13-5, các nghị sĩ Pháp đã nhất trí thông qua một dự luật gây tranh cãi về việc ngăn cấm các phát ngôn thù địch trên mạng truyền thông xã hội.
Luật này buộc các nền tảng và công cụ tìm kiếm trong 24 giờ phải gỡ bỏ các nội dung mang tính công kích, như kích động lòng thù hận hay bạo lực cũng như phân biệt chủng tộc hay niềm tin tôn giáo một cách mù quáng. Nếu không, các nền tảng trực tuyến này có nguy cơ phải chịu mức phạt lên đến 1,25 triệu euro (tương đương 1,35 triệu USD). 
Dự luật được thông qua tại Hạ viện bằng hình thức biểu quyết. Các đảng cánh hữu đã phủ quyết dự luật, trong khi hầu hết các thành viên đảng Xã hội không biểu quyết. Hồi tháng 2, dự luật đã được Thượng viện Pháp thông qua dù nhiều thượng nghị sĩ phản đối quy định thời hạn 24 giờ nêu trên.

Sau khi phân tích hàng ngàn bài viết đăng trên mạng xã hội và phỏng vấn các chuyên gia về những thông tin sai lệch, báo Politico phát hiện có nhiều đối tượng lợi dụng đại dịch để kêu gọi ủng hộ trên toàn cầu, từ những “người da trắng thượng đẳng”, phản đối tiêm vaccine ở Mỹ cho tới các nhóm ủng hộ chủ nghĩa phát xít và chống dân tị nạn trên khắp châu Âu.

Hồi tháng 3 vừa rồi, Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã bắn chết “một người da trắng thượng đẳng” do có âm mưu cho nổ tung một bệnh viện điều trị các bệnh nhân COVID-19. Người này đã đăng những bình luận bài Do Thái trên ứng dụng Telegram vài giờ trước khi bị tiêu diệt. Ngoài ra, phe phản đối lệnh phong tỏa của Chính phủ Mỹ đã sử dụng các nền tảng trực tuyến để tổ chức biểu tình.

Ở châu Âu, đồn đoán nói rằng công nghệ không dây 5G là “nguồn phát tán virus Corona chủng mới” cũng dẫn đến nhiều vụ đốt phá cột phát sóng viễn thông. Những trang tin cực đoan ở Ý nhồi nhét vào mạng xã hội những báo cáo đổ lỗi dịch bệnh bùng phát tại nước này là do người nhập cư.

Những phần tử cực đoan cánh tả tại châu Âu đang “đặc biệt chú ý” tới COVID-19, cáo buộc chính phủ các nước và chính trị gia cung cấp quá ít kinh phí hoạt động cho các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, nên dịch bệnh bùng phát. Bên cạnh đó, một số nhóm cực hữu kêu gọi chính phủ một số nước đòi lại quyền lực từ EU. Thông điệp này chủ yếu nhắm vào các quốc gia như Hy Lạp, Tây Ban Nha và Ý - những nơi một bộ phận người dân vẫn còn bực bội cách Brussels đối xử với họ trong cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008.

Tuần rồi, Facebook cho biết một nhóm các tài khoản và trang web giả bị gỡ bỏ hồi tháng 4 - dính líu đến 2 website chống nhập cư ở xứ cờ hoa - đã thu hút tới hơn 200.000 người theo dõi, với những thông điệp bao gồm hashtag “#ChinaVirus” và tin giả nói SARS-CoV-2 chủ yếu giết những người da trắng. Hôm 11-5, đến lượt Twitter thông báo sẽ bắt đầu mạnh tay hơn trong việc gắn mác những dòng trạng thái chứa thông tin sai lệch hoặc độc hại liên quan đến virus. Được biết, Facebook và YouTube đều có xấp xỉ 2 tỉ người dùng.

HẠNH NGUYÊN (Theo AP)

Chia sẻ bài viết