06/07/2013 - 13:14

Paris sẽ có thị trưởng nữ vào năm 2014

Trong những ngày qua dư luận ở Pháp cũng như trên toàn thế giới đang nóng dần lên trước cuộc đua giành ghế lãnh đạo trung tâm chính trị và văn hóa của xứ Gà trống Gaulois năm 2014. Nhiều người cho rằng lần đầu tiên trong lịch sử 2.000 năm của Paris, một người phụ nữ sẽ giữ vai trò là thị trưởng của thành phố này, bởi những ứng viên được cho là “giàu tiềm năng” đều thuộc phận “quần thoa”.

Theo các phương tiện truyền thông quốc tế, cựu Bộ trưởng Môi trường Pháp Nathalie Kosciusko-Morizet đã giành chiến thắng trong một cuộc bầu cử sơ bộ hồi trung tuần tháng 6 vừa qua để trở thành ứng viên đảng bảo thủ UMP tham gia cuộc đua giành ghế thị trưởng Paris vào năm tới và được dự đoán là sẽ “tỏa sáng”.

Hai ứng viên tiềm năng cho chức Thị trưởng Paris năm 2014 Anne Hidalgo (trái) và Nathalie Kosciusko-Morizet. Ảnh: AFP/Getty Images

Kosciusko-Morizet là một kỹ sư được sinh ra trong một gia đình có truyền thống hoạt động chính trị lâu đời. Ông nội bà từng là đại sứ của Pháp tại Mỹ trong khi cha bà là thị trưởng của một thị trấn nhỏ ở một vùng ngoại ô của Thủ đô Paris. Bản thân bà vốn là thị trưởng của vùng ngoại ô Longjumeau. Vị lãnh đạo 40 tuổi này từng là người phát ngôn của cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy trong chiến dịch tái tranh cử tổng thống năm 2012. Bà đã vượt qua 3 đối thủ khác để chính thức trở thành ứng viên của UMP với 58% số phiếu bầu. Chiến thắng này sẽ giúp bà trở thành đối thủ “khó chịu” của ứng viên đảng Xã hội Anne Hidalgo trong cuộc đua giành ghế Thị trưởng Paris.

Bà Hidalgo, năm nay 53 tuổi, hiện là Phó Thị trưởng Paris, dưới trướng của đương kim Thị trưởng Bertrand Delanoë, người đã lãnh đạo “Kinh đô ánh sáng” suốt 12 năm qua. Hidalgo rất được Thị trưởng Delanoë ủng hộ, hy vọng sẽ kế nhiệm ông trong nhiệm kỳ 6 năm tới. Đây chính là ưu thế lớn của bà Anne Hidalgo, người có cha mẹ là dân nhập cư từ Tây Ban Nha khi bà mới 2 tuổi.

Báo Le Parisien từng nhận xét chức Thị trưởng Paris được coi là “bàn đạp” đề giành chức vụ cao hơn, vì vậy các ứng cử viên đều không tiếc thời gian và công sức lao vào cuộc đua tranh. Gần đây, bà Hidalgo và bà Kosciusko-Morizet đã bắt đầu có những cuộc đấu khẩu gián tiếp, đặc biệt là các vấn đề về an ninh và du lịch ở Paris, nơi đã nổ ra một cuộc bạo loạn hồi đầu tháng này trong một buổi lễ nhằm tôn vinh câu lạc bộ bóng đá Pháp Paris Saint-Germain. Kosciusko-Morizet đả kích Hidalgo khi cho rằng bà Hidalgo là người “nóng nảy” và “hay gây gổ”. Trong khi đó, Hidalgo nói Kosciusko-Morizet chỉ muốn sử dụng chức vụ thị trưởng như bàn đạp tới vị trí tổng thống, giống như cựu Tổng thống Jacques Chirac đã từng là Thị trưởng Paris. Cả hai cũng có tầm nhìn khác biệt rõ rệt về phương thức Paris phục vụ 2,3 triệu cư dân và 29 triệu du khách ghé đây mỗi năm. Kosciusko-Morizet cũng đã đưa ra lời kêu gọi các cửa hàng trong các khu du lịch chính của thành phố mở cửa hoạt động vào cả ngày chủ nhật, bà cho rằng Paris đang mất dần các nhóm tổ chức tour du lịch đến Luân Đôn (Anh) vào cuối tuần chỉ vì lệnh yêu cầu các cửa hàng phải đóng cửa vào những ngày này. Song song đó, bà cũng muốn trấn áp những kẻ móc túi hoạt động tại các tàu điện ngầm và các điểm tham quan nổi tiếng như Bảo tàng Louvre và tháp Eiffel.

    TRÍ VĂN (Tổng hợp)

 

Chia sẻ bài viết