08/01/2008 - 23:35

Palestine và Israel cố gắng thu hẹp bất đồng

(TTXVN)- Ngày 8-1, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas và Thủ tướng Israel Ehud Olmert có cuộc gặp song phương trong nỗ lực thu hẹp bất đồng trước chuyến thăm Trung Đông nhằm thúc đẩy lộ trình hòa bình khu vực của Tổng thống Mỹ George Bush.

Thủ tướng Olmert (trái) và Tổng thống Abbas gặp nhau tại Jerusalem ngày 8-1. Ảnh: jpot 

Ngày 7-1, Ngoại trưởng Israel Tzipi Livni và cựu Thủ tướng Palestine Ahmed Qurie đã hội đàm để quyết định việc thành lập các Tiểu ban thương lượng về những vấn đề chủ chốt trong cuộc tranh chấp như chủ quyền đối với Jerusalem, giải pháp cho vấn đề người tị nạn Palestine và đường biên giới cuối cùng. Tuy nhiên, cuộc hội đàm này kết thúc mà không có kết quả khả quan nào. Ngày 8-1, các nhà thương lượng trên cùng với Tổng thống Abbas và Thủ tướng Olmert tiếp tục hội đàm.

Theo người phát ngôn của Tổng thống Abbas ngày 7-1, Palestine hy vọng trong chuyến thăm Trung Đông lần này, ông Bush sẽ đưa ra yêu cầu Israel phải chấm dứt việc chiếm đóng trái phép những vùng lãnh thổ của Palestine để có thể dẫn đến việc hình thành hai Nhà nước tồn tại song song trong hòa bình. Việc Israel xây dựng các khu định cư Do Thái trên đất đai chiếm đóng kể từ cuộc chiến tranh năm 1967 bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp. Đây cũng là một trong những vấn đề căng thẳng nhất trong cuộc xung đột Trung Đông kéo dài nhiều thập kỷ qua.

Trong khi đó, các hành động quân sự mà Israel nhằm vào Palestine vẫn tiếp diễn. Ngày 7-1, quân đội Israel tuyên bố tiêu diệt 3 tay súng vũ trang Palestine trong hai vụ tấn công ở Dải Gaza và Bờ Tây. Theo Ngoại trưởng Israel Livni, Israel sẽ tiếp tục cái mà họ gọi là “cuộc chiến chống khủng bố” trong thời gian đàm phán với Palestine.

Chia sẻ bài viết