07/02/2020 - 10:03

Ông Trump “trắng án” 

Đúng như dự đoán, phiên tòa luận tội tổng thống lần thứ ba trong lịch sử Mỹ đã khép lại với phán quyết của thượng viện tha bổng Tổng thống Donald Trump liên quan cáo buộc lạm dụng quyền lực và cản trở quốc hội.

Tổng thống Trump đã vượt qua ải luận tội như dự đoán. Ảnh: CNN

Nếu bị kết án với một trong hai tội danh kể trên, ông Trump sẽ bị bãi nhiệm và Phó Tổng thống Mike Pence là người tiếp quản chức vụ. Nhưng với 53 ghế tại thượng viện, đảng Cộng hòa đã ngăn kịch bản này xảy ra. Theo Hiến pháp Mỹ, cần phải có 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý với các cáo buộc thì tổng thống mới bị phế truất. Kết quả bỏ phiếu hôm 5-2 cho thấy tội danh lạm dụng quyền lực có 48 phiếu ủng hộ trong khi con số này đối với tội cản trở quốc hội là 47; đồng nghĩa không có cáo buộc nào đạt số phiếu tối thiểu cần thiết.

Trong tuyên bố cuối cùng, Chánh án Tòa án Tối cao John Roberts xác định Tổng thống Trump hoàn toàn vô tội. Phát biểu sau đó, quản lý chiến dịch tái tranh cử của ông Trump hoan nghênh việc tổng thống “được minh oan” đồng thời chỉ trích quá trình luận tội là chiêu bài của đảng Dân chủ, là “tính toán sai lầm tồi tệ nhất trong lịch sử chính trị Mỹ”. Lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell cũng nhấn mạnh nỗ lực của đảng Dân chủ nhằm phế truất Tổng thống Trump là một sai lầm chính trị lớn và sẽ giúp ích cho đảng Cộng hòa.  

Đáp lại, Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi lên án phe Cộng hòa tại thượng viện “bình thường hóa” sự phi pháp và rằng ông Trump vẫn là “mối đe dọa” đối với nền dân chủ Mỹ. Lãnh đạo phe thiểu số tại thượng viện Chuck Schumer thì chỉ trích phiên tòa luận tội diễn ra “không công bằng” và phán quyết đưa ra hoàn toàn “vô nghĩa” khi bỏ qua sự thật bằng cách bác bỏ triệu tập thêm nhân chứng và thu thập tài liệu mới. Theo đảng Dân chủ, phán quyết vô tội có thể khuyến khích hơn nữa hành vi của một vị tổng thống vốn thách thức các chuẩn mực chính trị, coi thường pháp luật và coi rẻ quyền lực quốc hội cùng nhiều tổ chức khác.

Đây là lần thứ hai Tổng thống Trump trụ vững trước các mối đe dọa nhiệm kỳ tổng thống của mình (lần trước là cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016). Mặc dù đã thoát hiểm, giới quan sát cho rằng chiến thắng lần này “không trọn vẹn” khi thượng nghị sĩ Mitt Romney  đứng về phe Dân chủ bỏ phiếu “kết tội” ông Trump đối với cáo buộc lạm dụng quyền lực. Với lá phiếu này, ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa năm 2012 trở thành thượng nghị sĩ đầu tiên trong lịch sử Mỹ bỏ phiếu kết án một thành viên trong chính đảng mình tại một phiên tòa luận tội.

Theo ghi nhận của BBC, tuy một số nghị sĩ đảng Cộng hòa chỉ trích hành vi của ông Trump nhưng họ cho rằng chưa đến mức luận tội. Là chính khách ôn hòa, ông Romney cho biết bản thân ủng hộ 80% chính sách của tổng thống suốt thời gian qua nhưng hành vi của chủ nhân Nhà Trắng gây áp lực buộc Ukraine điều tra đối thủ tiềm năng (cựu Phó Tổng thống) Joe Biden trong cuộc bầu cử sắp tới là “hoàn toàn sai trái” và “lạm dụng lòng tin của công chúng”. Trái với trường hợp ông Romney, không có nghị sĩ nào trong số 3 thành viên Dân chủ vốn được kỳ vọng đứng về phía ông Trump bỏ phiếu tha bổng tổng thống. 

Theo CNN, tuy các thượng nghị sĩ đã ra phán quyết về ông Trump nhưng quyết định cuối cùng sẽ thuộc về 150 triệu cử tri Mỹ khi họ đi bỏ phiếu bầu tổng thống vào tháng 11 tới.

MAI QUYÊN (Theo Reuters, BBC)

Chia sẻ bài viết