08/02/2020 - 08:14

Ông Trump “trả đũa” Mitt Romney 

Tuy hài lòng với phán quyết tha bổng của thượng viện, Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng không bỏ qua mục tiêu Mitt Romney - thượng nghị sĩ duy nhất của đảng Cộng hòa bỏ phiếu chống lại ông trong phiên tòa luận tội.

Tổng thống Trump (phải) và thượng nghị sĩ Romney. Ảnh: CNN

Hôm 5-2, Mitt Romney “làm nên lịch sử” khi trở thành người đầu tiên bỏ phiếu ủng hộ việc kết tội và bãi nhiệm tổng thống đang tại vị cùng đảng của mình. Dù ông này sau đó đồng lòng với đảng Cộng hòa bảo vệ ông Trump khi bỏ phiếu chống ở điều khoản luận tội thứ 2, nhưng một quan chức chính quyền cấp cao cho biết chủ nhân Nhà Trắng rất giận dữ trước hành động của thượng nghị sĩ bang Utah. Truyền thông trước đó đưa tin về 3 thượng nghị sĩ Cộng hòa (gồm cả ông Romney) có thể đứng về phe Dân chủ bỏ phiếu chống ông Trump trong phiên xét xử tại thượng viện. Tuy vậy, theo lời khuyên của lãnh đạo phe đa số tại thượng viện Mitch McConnell, Tổng thống Trump đã kiềm chế không công kích ông Romney trong quá trình diễn ra phiên xử luận tội.

Nhưng sau kết quả ngày 5-2, Tổng thống Trump bắt đầu “đá xoáy” Mitt Romney khi nói rằng ông không thích những người “lấy đức tin để biện minh cho việc làm mà họ biết là sai trái”. Ông Romney giải thích bỏ phiếu chống Trump là điều buộc phải làm vì lời thề trước Chúa sẽ thực thi công lý một cách công bằng. Trước đó trên Twitter, lãnh đạo Mỹ đã cho đăng clip chỉ trích ông Romney “phản bội”. Và tại sự kiện chính trị ở Thủ đô Washington hôm 6-2, Tổng thống Trump một mặt cảm ơn các nhà lập pháp Cộng hòa đã bỏ phiếu ủng hộ ông; đồng thời chế giễu Romney về thất bại trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2012 (ông Romney từng nỗ lực suốt 6 năm để chạy đua cho chức tổng thống Mỹ và phải chấp nhận thua cuộc trước Barack Obama). Một thành viên Cộng hòa dự đoán đây chỉ là phần mở đầu trong chiến dịch “tẩy chay” ông Romney. Con trai tổng thống, Donald Trump Jr, mới đây kêu gọi khai trừ chính trị gia 72 tuổi khỏi đảng Cộng hòa - người sắp kết thúc sự nghiệp chính trị khi không có kế hoạch tái tranh cử cho đến năm 2024.

Trước khi bỏ phiếu, chính ông Romney cũng dự đoán bản thân ​​sẽ đối mặt những hậu quả “không thể tưởng tượng”. Nhưng theo Fox New, không có quy tắc nào của Ủy ban Quốc gia đảng Cộng hòa cho phép trục xuất một thành viên khỏi đảng. Mặc dù “không đồng ý và thất vọng” trước lá phiếu của ông Romney, nhưng ông McConnell xác nhận không có sự trừng phạt nào đối với thượng nghị sĩ bang Utah và ông này cũng sẽ không bị cô lập.

Trái với làn sóng chỉ trích từ đảng Cộng hòa, ứng viên tranh cử tổng thống của đảng Dân chủ năm 2016 Hillary Clinton ca ngợi “sự can đảm” của Mitt Romney, đồng thời lên án các đồng nghiệp cùng đảng của ông “phản bội” lời thề bảo vệ Hiến pháp. Theo cựu ngoại trưởng, ông Trump không nghĩ tới bất cứ ai có thể buộc ông ấy chịu trách nhiệm nhưng bà hy vọng các cử tri sẽ làm điều đó trong cuộc bầu cử tổng thống tháng 11 tới. Tuy vậy, giới quan sát cho rằng tuyên bố vô tội của thượng viện không chỉ là chiến thắng lớn nhất của ông Trump trước đối thủ Dân chủ tại quốc hội, mà còn tăng thêm lợi thế cho chủ nhân Nhà Trắng trong chiến dịch tái tranh cử. Theo kết quả thăm dò của Reuters/Ipsos công bố hôm 6-2, 43% người Mỹ ủng hộ Tổng thống Trump được tha bổng so với 41% phản đối. Trong đó có nhiều người nói rằng họ không nghĩ ông Trump đã làm gì đó sai trái.

MAI QUYÊN (Theo Politico, Reuters)

Chia sẻ bài viết