28/09/2018 - 09:40

Ông Trump tố Trung Quốc can thiệp bầu cử giữa kỳ 

Theo Tổng thống Mỹ Donal Trump (ảnh), Trung Quốc đang toan tính can thiệp cuộc bầu cử giữa kỳ vào tháng 11 hòng trả đũa chính sách thuế quan Washington đang áp lên Bắc Kinh.

 Ảnh: WSJ

Chủ trì phiên họp Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA LHQ) ngày 26-9, Tổng thống Trump cáo buộc Trung Quốc đang cố làm suy yếu chính quyền của ông và gây tổn hại cho đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử sắp tới. “Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng vì tôi là Tổng thống Mỹ đầu tiên thách thức Trung Quốc về thương mại” – ông Trump lý giải. Tuy không cung cấp bằng chứng cho thấy “sự can thiệp” của Trung Quốc, nhưng ông Trump cho biết Bắc Kinh đang dùng nhiều chiến thuật khác nhau nhằm phá hoại hệ thống chính trị Mỹ trong cuộc bầu cử giữa kỳ sắp tới.

Ngoài cáo buộc can thiệp bầu cử, Tổng thống Trump tại phiên họp còn đề cập khả năng thảo luận với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình về cuộc chiến thương mại leo thang giữa hai nước. Tuy nhấn mạnh sự tôn trọng dành cho đối tác, ông Trump thừa nhận mối quan hệ hữu nghị với Chủ tịch Tập có thể “kết thúc” trước nghi vấn Bắc Kinh can thiệp bầu cử. Có mặt tại cuộc họp của HĐBA, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị phủ nhận sự can thiệp của nước này trong bất kỳ cuộc bầu cử nào ở Mỹ hay quốc gia khác. “Trung Quốc chưa từng và sẽ không can thiệp công việc nội bộ của bất kỳ nước nào. Chúng tôi không chấp nhận cáo buộc không chính đáng nhắm vào Trung Quốc” – trích tuyên bố của ông Vương Nghị.

Đáp lại, Tổng thống Trump sau đó trên Twitter tố Trung Quốc phát động chiến dịch tuyên truyền trên những tờ báo lớn của Mỹ bằng cách đăng quảng cáo với hình thức tương tự một bản tin, nhắm đến cử tri những khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi thuế quan trả đũa của Bắc Kinh. Theo ông Trump, Trung Quốc đang cố phá hoại mối quan hệ chính trị giữa ông với nông dân miền Trung Tây - khu vực cử tri trọng yếu đối với tổng thống và đảng Cộng hòa. Củng cố tuyên bố của ông Trump, một quan chức cao cấp của Nhà Trắng xác định Bắc Kinh đang triển khai công cụ kinh tế, quân sự, truyền thông để truyền bá ảnh hưởng và làm suy yếu vị thế của Mỹ. Vị này khẳng định hoạt động của Trung Quốc đã đến mức “không thể chấp nhận”.

Theo giới quan sát, “đòn tấn công” mới của ông Trump nhắm vào Trung Quốc có nguy cơ đẩy căng thẳng Washington-Bắc Kinh lên nấc thang mới trong bối cảnh cuộc chiến thương mại ngày càng khốc liệt khi hai bên liên tiếp đưa ra chính sách thuế kiểu “ăn miếng trả miếng”. Cùng với đó, các nhà phân tích quan ngại cao trào mâu thuẫn hiện nay giữa hai cường quốc liên quan vấn đề Biển Đông, hợp tác quân sự và gián điệp có thể biến cạnh tranh thành đối đầu, gây thiệt hại nặng nề về chính trị lẫn ngoại giao.

Mới rồi, Chính phủ Trung Quốc đã bác đề nghị thăm Hồng Công của tàu Hải quân Mỹ để trả đũa việc Washington trừng phạt một cơ quan thuộc Bộ Quốc phòng Trung Quốc do mua vũ khí của Nga. Trước đó, Mỹ đã bắt giữ một du học sinh Trung Quốc bị nghi là gián điệp. Cũng trong tuần này, Bộ Tư pháp Mỹ còn yêu cầu hãng thông tấn Tân Hoa Xã và kênh tiếng Anh của Đài Truyền hình Trung ương Trung Quốc đăng ký dưới dạng “cơ quan đại diện nước ngoài”. 

Trong động thái được cho nhằm tăng cường chống lại ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực, tàu chiến lớn nhất Nhật Bản Kaga cùng tàu khu trục hộ tống Inazuma vừa có cuộc tập trận chung với chiến hạm HMS Argyll của Anh trên Ấn Độ Dương khi đang trên đường tiến vào Biển Đông. Hoạt động trên diễn ra sau khi Mỹ cho biết đã điều oanh tạc cơ B-52 bay qua “không phận quốc tế” trên Biển Đông và Hoa Đông nhằm tăng cường khả năng phối hợp với đồng minh và đối tác khu vực.


MAI QUYÊN (Theo WSJ)

Chia sẻ bài viết