24/01/2018 - 21:47

Ông Trump mời Tổng thống Pháp làm quốc khách 

Sau hơn một năm nhậm chức, Nhà Trắng hôm 23-1 xác nhận Tổng thống Donald Trump sẽ mời người đồng nhiệm Pháp Emmanuel Macron làm vị khách đầu tiên đến thăm cấp nhà nước xứ cờ hoa vào tháng 4 tới.

Tổng thống Trump (trái) trong cuộc gặp trước đây với Tổng thống Pháp Macron.

Tổng thống Trump (trái) trong cuộc gặp trước đây với Tổng thống Pháp Macron.

Theo nghi lễ, Tổng thống Macron sẽ được đón tiếp trọng thể tại Bãi cỏ phía Nam của Nhà Trắng (South Lawn) với 21 phát súng đại bác chào mừng, cùng Tổng thống Trump duyệt đội quân danh dự và phát biểu. Sau lễ đón tại khu South Lawn, hai nhà lãnh đạo sẽ hội đàm riêng ở Phòng Bầu dục trước khi xuất hiện trong cuộc họp báo chung. Ông Macron dự kiến có bữa trưa tại Bộ Ngoại giao Mỹ và phát biểu trước Quốc hội nước này. Vào tối 24-4, Tổng thống Macron sẽ tham dự quốc yến với tư cách khách mời danh dự bên cạnh hàng trăm nhân vật quan trọng khác là thành viên Quốc hội Mỹ, lãnh đạo doanh nghiệp, những người nổi tiếng hoặc các nhà bảo trợ chính trị.

Trích hai nguồn tin ngoại giao, CNN cho biết thông tin cụ thể sẽ được công bố khi Tổng thống Mỹ có buổi tiếp xúc với lãnh đạo Pháp trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) lần thứ 48 đang diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ). Kể từ khi nhậm chức đầu năm ngoái, Tổng thống Trump tuy đón tiếp nhiều nguyên thủ, người đứng đầu chính phủ các nước tại Nhà Trắng nhưng đây là lần đầu tiên lãnh đạo Mỹ mời một vị khách đến thăm cấp nhà nước. Ông cũng là tổng thống Mỹ đầu tiên trong nhiều thập kỷ trải qua năm đầu của nhiệm kỳ mà không mời lãnh đạo nước ngoài nào thăm cấp nhà nước. Trong chiến dịch tranh cử, ông Trump có lần chỉ trích các bữa tiệc mà người tiền nhiệm Barack Obama tổ chức để chiêu đãi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm cấp nhà nước.

Theo lệ thường, một chuyến thăm cấp nhà nước với lễ chào đón cùng quốc yến trang trọng là dấu hiệu của tình hữu nghị và thể hiện mối quan hệ chiến lược giữa các đối tác quan trọng. Do vậy, một số ý kiến cho rằng lời mời của ông Trump dành cho Tổng thống Pháp là điều bất ngờ đối với Thủ tướng Anh Theresa May, bởi bà là lãnh đạo thế giới đầu tiên được mời thăm Nhà Trắng sau khi ông Trump đắc cử. Song, quan hệ hai nước trở nên căng thẳng sau những màn chỉ trích qua lại cuối năm ngoái về vấn đề Hồi giáo. Gần đây, ông Trump trên Twitter còn nói rằng sẽ hủy chuyến công du tới Anh.

Trong khi đó, giới quan sát cho rằng Tổng thống Pháp tuy chỉ trích một số chính sách của chính quyền ông Trump như quyết định rút khỏi hiệp ước chống biến đổi khí hậu, nhưng ông Macron mặt khác vẫn thúc đẩy mối quan hệ chặt chẽ với Nhà Trắng dựa trên mong muốn chung là khôi phục vị thế toàn cầu. Tháng 7 năm ngoái, ông Trump từng là khách mời đặc biệt tại lễ duyệt binh hoành tráng trong dịp kỷ niệm Quốc khánh Pháp và đánh dấu 100 năm Mỹ tham gia Chiến tranh thế giới thứ nhất. Theo những nhân vật thân cận với ông Macron, có thể nói Tổng thống Pháp đang đóng vai trò người truyền tải thông điệp của Tổng thống Trump tại châu Âu với mục tiêu bỏ qua mâu thuẫn để tìm ra điểm chung mà họ quan tâm. Và khi giới lãnh đạo tại Anh hay Đức đang đau đầu với khủng hoảng chính trị nội bộ, những tín hiệu tích cực gần đây cho thấy Mỹ - Pháp vẫn đang trên đà hâm nóng và xây dựng nền tảng mới cho quan hệ song phương.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết