31/07/2018 - 09:08

Ông Trump lại “hục hặc” với truyền thông 

Chỉ vài giờ sau dòng tweet mô tả “cuộc họp thú vị” với tờ New York Times, Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục màn tấn công nhằm vào “những kẻ chống Trump trong ngành công nghiệp báo chí lụi tàn”.

 Ảnh: Getty Images

Theo Nhà Trắng, ông Trump đã có buổi gặp nhà xuất bản tờ New York Times AG Sulzberger (ảnh) và biên tập viên trang xã luận James Bennet hôm 20-7. Thông tin cuộc họp được giữ bí mật theo yêu cầu của chính quyền cho đến khi ông Trump công khai trên Twitter. “Một cuộc gặp tốt đẹp và thú vị với AG Sulzberger tại Nhà Trắng. Đã dành nhiều thời gian thảo luận về lượng lớn tin giả lan truyền qua các kênh truyền thông và cách tin giả trở thành kẻ thù của nhân dân. Thật đáng buồn” – trích thông điệp của ông Trump.

Sau đó, chủ biên Sulzberger cũng chính thức ra tuyên bố về cuộc gặp với tổng thống theo lời mời từ Nhà Trắng. Ông Sulzberger nhấn mạnh mục đích tham gia cuộc họp là để trình bày quan ngại về phát ngôn chống báo chí của lãnh đạo Mỹ. Theo đó, Sulzberger trực tiếp nói với Tổng thống Trump, rằng cụm từ “tin giả” mà ông gán cho báo chí tuy “không đúng sự thật và gây hại” nhưng không nguy hiểm bằng việc gọi nhà báo là “kẻ thù của nhân dân”. Những phát ngôn kích động như vậy không chỉ gây chia rẽ mà còn nguy hiểm bởi nó làm tăng các mối đe dọa bao gồm bạo lực nhắm vào giới truyền thông, ông Sulzberger cảnh báo. Vị chủ biên kêu gọi lãnh đạo Mỹ cân nhắc việc công kích báo chí trên quy mô rộng mà ông tin là phá hoại lý tưởng dân chủ, làm xói mòn một trong cam kết quan trọng của nước Mỹ về tự do ngôn luận và báo chí.

Nhà Trắng sau đó không công bố thêm chi tiết nhưng Tổng thống Trump liên tục đăng thông điệp chỉ trích trên Twitter. Theo ông Trump, 2 tờ báo lớn của Mỹ là New York Times và Washington Post không làm gì ngoài việc lan truyền những tin tức tiêu cực, ngay cả khi đó là những thành tựu đáng khen ngợi. Ông cũng lên án việc công khai các cuộc họp nội bộ của chính quyền là “không yêu nước”.

Tuần rồi, căng thẳng giữa chính quyền và giới truyền thông Mỹ leo thang sau khi Nhà Trắng “cấm cửa” một phóng viên của CNN vì người này đặt hàng loạt câu hỏi “không phù hợp”. CNN, New York Times và Washington Post lâu nay vẫn là mục tiêu thường xuyên bị ông Trump “tấn công”.

MAI QUYÊN (Theo Guardian)

Chia sẻ bài viết