13/12/2019 - 19:30

Ông Trump cay cú với Thunberg? 

Dường như không hài lòng khi “thất bại” trong cuộc bình chọn Nhân vật của năm 2019 trên tạp chí Time, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã mỉa mai Greta Thunberg trên Twitter liên quan hội chứng rối loạn phát triển Asperger mà cô bé bị chẩn đoán mắc phải.

Được trao danh hiệu Nhân vật của năm 2019, Thunberg trở thành người trẻ tuổi nhất được vinh danh trong lịch sử 90 năm tạp chí Time. Cô gái 16 tuổi người Thụy Điển đã vượt qua một loạt nhân vật lừng danh khác trong danh sách rút gọn như Tổng thống Trump, Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi, “người thổi còi” bí ẩn châm ngòi cuộc điều tra luận tội ông Trump, Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern, Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg và những người biểu tình Hong Kong. Tổng thống Trump từng “ẵm” danh hiệu Nhân vật của năm 2016 và “vào chung kết” những năm 2015, 2017 và 2018.

Tổng thống Trump tweet thông điệp bị cho mỉa mai Greta Thunberg. Ảnh: The Sun

Greta Thunberg được vinh danh khi truyền cảm hứng cho người trẻ toàn cầu về chống biến đổi khí hậu. Cô bé khiến nhiều người nâng cao nhận thức khi vượt Đại Tây Dương bằng thuyền buồm trong hải trình đi từ Anh đến Mỹ để dự hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên Hiệp Quốc (LHQ) đầu năm nay. Hôm 3-12, Thunberg tiếp tục hoàn thành hải trình 20 ngày vượt Đại Tây Dương để đến Tây Ban Nha dự thượng đỉnh biến đổi khí hậu của LHQ COP25.

Nổi tiếng vì những nỗ lực kêu gọi hành động vì môi trường, Thunberg đồng thời nằm trong số khoảng 0,06% dân số mắc hội chứng Asperger. Đây là dạng tự kỷ đặc trưng bởi những khó khăn trong giao tiếp xã hội và các hành vi lặp đi lặp lại hoặc hạn chế. Trong dòng tweet đầy vẻ cay cú khi để “lọt” danh hiệu Nhân vật của năm 2019, Tổng thống Trump chỉ trích quyết định của Time là “lố bịch” đồng thời nói rằng Greta Thunberg nên làm tốt việc kiểm soát cơn giận dữ của mình và đi xem phim với bạn bè như những thiếu niên bình thường. “Thư giãn nào Greta, thư giãn đi” – trích dòng tweet của ông Trump.

Đây không phải là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ “đá xoáy” nhà hoạt động thiếu niên. Trước đó, ông Trump cũng tweet sau bài phát biểu của Thunberg trước Đại hội đồng LHQ, rằng “cô ấy có vẻ như là một cô gái trẻ rất hạnh phúc mong chờ một tương lai tươi sáng và tuyệt vời”. Đáp lại, Thunberg thay đổi tiểu sử Twitter của mình bằng những lời của Tổng thống Trump. Lần này cũng không ngoại lệ, cô bé không ngần ngại đề cập chứng tự kỷ của mình cùng những khó khăn phải đối mặt. “Một thiếu niên đang giải quyết vấn đề kiểm soát cơn giận của mình. Hiện đang thư giãn và xem một bộ phim cũ hay với một người bạn” - Thunberg cập nhật dòng trạng thái mới nhất trên hồ sơ Twitter. Trước đó, cô bé cũng thay đổi mô tả cá nhân sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin bình luận về bài phát biểu của cô tại LHQ. Theo lãnh đạo Nga, Greta “nhân hậu và rất chân thành” nhưng ông Putin cho rằng không ai giải thích cho cô bé hiểu là “thế giới hiện đại rất phức tạp và đa dạng”.

Phản ứng của Tổng thống Trump bị giới phê bình chỉ trích là hành vi của “kẻ bắt nạt”. Đây không phải lần đầu lãnh đạo Mỹ bị tố như vậy. Trong chiến dịch tranh cử năm 2016, tỉ phú New York từng chế nhạo vẻ ngoài của ứng viên vòng sơ bộ đảng Cộng hòa Carly Fiorina. Ông cũng bị cho đã giễu một ký giả báo New York Times liên quan khuyết tật của người này. Chủ nhân Nhà Trắng cũng thường xuyên chê bai cựu Phó Tổng thống Mỹ đồng thời là ứng viên tổng thống sáng giá của đảng Dân chủ hiện nay Joe Biden “ngày càng trở nên chậm chạp”.

Nhưng đối với trường hợp Greta Thunberg, các nhà phê bình cho rằng ông Trump đã đi “quá đà”, ít nhất khi ông là người lớn và hơn hết lại là lãnh đạo cường quốc số 1 thế giới. Điều trái khoáy nữa là trong khi Đệ nhất Phu nhân Mỹ Melania Trump thúc đẩy chiến dịch chống bắt nạt trên mạng, chồng bà dường như đang hành động ngược lại.

MAI QUYÊN (Theo CNN)

Chia sẻ bài viết