19/03/2024 - 07:16

Ông Putin cảnh báo nguy cơ thế chiến thứ ba 

Sáng 18-3, khi kết quả sơ bộ cho thấy ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Nga 2024, Tổng thống Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo phương Tây rằng “chiến tranh thế giới thứ ba toàn diện” có thể xảy ra nếu bất kỳ quân đội phương Tây nào tiến vào Ukraine.

Tổng thống Putin trong cuộc họp báo hôm 18-3. Ảnh: AFP

Sự kiện Nga phát động “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine đã gây ra cuộc khủng hoảng sâu sắc nhất trong mối quan hệ giữa Mát-xcơ-va và phương Tây kể từ cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962. Lâu nay, Tổng thống Putin thường cảnh báo về nguy cơ nổ ra chiến tranh hạt nhân nhưng  cho biết ông chưa bao giờ cảm thấy cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine. Trong khi đó, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hồi tháng trước cho hay ông không loại trừ khả năng triển khai lực lượng đổ bộ của phương Tây ở Ukraine trong tương lai. 

Khi được phóng viên của Hãng tin Reuters hỏi về phát ngôn trên của Tổng thống Macron cũng như những rủi ro và khả năng xảy ra xung đột trực tiếp giữa Nga và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), ông Putin trả lời rằng “mọi thứ đều có thể xảy ra trong thế giới hiện đại”. “Mọi người đều thấy rõ rằng đây chỉ còn một bước nữa là dẫn tới chiến tranh thế giới thứ ba toàn diện nhưng hầu như không ai quan tâm điều này” - ông Putin phát biểu trước báo giới sau khi giành chiến thắng vang dội trong cuộc bầu cử tổng thống Nga.

Theo Ủy ban Bầu cử Trung ương Nga, sau khi kiểm 99,43% số phiếu bầu, ông Putin giành được 87,32% số phiếu ủng hộ. Về thứ hai là ứng viên đảng Cộng sản Nga Nikolai Kharitonov với 4,32% số phiếu bầu. Tiếp sau là ứng viên Vladislav Davankov của đảng Những Con người Mới với 3,79% số phiếu bầu, và cuối cùng là ứng viên của đảng Dân chủ Tự do Leonid Slutsky với 3,19% số phiếu bầu. 

Ông Putin cũng mong muốn Tổng thống Macron ngừng tìm cách làm trầm trọng thêm cuộc chiến ở Ukraine, thay vào đó hãy đóng vai trò tìm kiếm hòa bình. “Pháp dường như vẫn có thể đóng một vai trò nào đó. Chúng tôi đã nói đi nói lại rất nhiều lần rằng chúng tôi luôn sẵn sàng đàm phán nhưng không phải là vì đối phương đang cạn kiệt đạn dược. Chúng tôi luôn sẵn sàng nếu họ thực sự nghiêm túc muốn xây dựng mối quan hệ láng giềng hòa bình, tốt đẹp lâu dài giữa 2 nước chứ không chỉ đơn giản là tạm dừng tái vũ trang trong 1,5-2 năm” - ông Putin nói.

Theo nhà lãnh đạo xứ bạch dương, quân nhân NATO đã có mặt ở Ukraine. Ông tuyên bố việc này không có gì là tốt đẹp, trước hết là đối với họ, bởi họ đang bỏ mạng ở đó với số lượng lớn.

Trước và trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tổng tống Nga từ ngày 15 đến 17-3, Ukraine đã đẩy mạnh các cuộc tấn công chống lại lực lượng Nga, bắn pháo vào các khu vực biên giới, thậm chí sử dụng lực lượng ủy nhiệm để cố gắng xuyên thủng biên giới Nga. Khi được phóng viên hỏi liệu có cần phải giành quyền kiểm soát khu vực Kharkiv của Ukraine hay không, Tổng thống Putin nói rằng nếu các cuộc tấn công như thế tiếp diễn, Nga sẽ tạo ra một vùng đệm ở Ukraine để bảo vệ lãnh thổ Nga. “Tôi không loại trừ khả năng đó. Với những cuộc tấn công đang diễn ra, chúng tôi buộc phải vào một thời điểm nào đó sẽ tạo ra một vùng đệm nhất định trên các lãnh thổ do Kiev kiểm soát. Vùng đệm này có thể phải đủ lớn để ngăn chặn vũ khí do nước ngoài sản xuất tiếp cận lãnh thổ Nga” - ông Putin tuyên bố.

TRÍ VĂN (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết