07/12/2018 - 20:18

Ông chủ WikiLeaks không chấp nhận thỏa thuận giữa Ecuador và Anh 

Hôm 6-12, nhà sáng lập trang WikiLeaks Julian Assange (ảnh) đã bác bỏ thỏa thuận vừa đạt được giữa Ecuador và Anh về việc cho phép ông rời khỏi Đại sứ quán Ecuador ở Luân Đôn lần đầu tiên sau 6 năm.

 Ảnh: IB Times

Lãnh đạo Ecuador bị cho là đã gây sức ép để buộc cựu tin tặc người Úc rời cơ quan ngoại giao này. Trong cuộc phỏng vấn cùng ngày, Tổng thống Lennin Moreno cho biết Anh cam đoan Assange sẽ không bị dẫn độ ra nước ngoài để đối mặt với án tử. “Con đường hiện được dọn sẵn cho Assange để quyết định ra đi”- Tổng thống Moreno phát biểu, ám chỉ những đảm bảo trong văn bản mà ông nhận được từ phía Luân Đôn. Tuy nhiên, Barry Pollack, luật sư của Assange, nói với báo Telegraph rằng thỏa thuận trên không thể chấp nhận được bởi nó không giúp thân chủ của ông tránh bị dẫn độ sang Mỹ.

 Năm 2010, Assange bị Bộ Tư pháp Mỹ điều tra sau khi WikiLeaks phanh phui hàng ngàn tài liệu mật về cuộc chiến ở Afghanistan mà cựu chuyên gia phân tích tình báo của quân đội Mỹ Chelsea Manning “chôm’’ được. Assange phải trốn trong Đại sứ quán Ecuador từ năm 2012, thời điểm tòa án Anh ra lệnh bắt và dẫn độ ông sang Thụy Điển để thẩm vấn liên quan một vụ tấn công tình dục tại đây, vụ việc mà vị này cho là chiêu bài để đưa ông sang xứ cờ hoa. Mặc dù đã khép lại vụ điều tra tấn công tình dục, nhưng Anh khẳng định sẽ bắt giữ Assange nếu ông bước ra khỏi Đại sứ quán Ecuador. Ông này thật ra còn vướng cáo buộc không đóng tiền bảo lãnh ở Anh. Được biết, phía Anh cam kết với Ecuador rằng thời gian giam giữ Assange sẽ không quá 6 tháng và ông ta cũng không bị dẫn độ nếu rời khỏi cơ quan ngoại giao trên.

Quan hệ giữa Assange với “nơi tạm trú” xấu đi khi Tổng thống Moreno trong năm nay ra lệnh cắt quyền truy cập Internet của vị khách 47 tuổi, với lý do vi phạm thỏa thuận tá túc vì công khai các vấn đề chính trị. Assange kiện ngược lại Quito vi phạm quyền công dân của ông. Năm ngoái, Assange được Ecuador cấp quyền công dân, một phần trong kế hoạch “biến” ông thành nhà ngoại giao để đẩy sang Nga. Dù vậy, tình hình mới đã kéo ông Moreno xích lại với Anh

THANH BÌNH (Theo Reuters)

Chia sẻ bài viết