26/05/2022 - 10:48

Ông Biden kêu gọi chống vận động hành lang súng đạn 

HẠNH NGUYÊN (Theo Reuters, CNN)

Tổng thống Joe Biden ngày 24-5 đã thúc giục người dân Mỹ đấu tranh và gây sức ép với các thành viên Quốc hội nhằm thông qua luật kiểm soát súng đạn, sau vụ xả súng kinh hoàng tại một trường tiểu học ở bang Texas.

Tổng thống Mỹ Biden phát biểu về vụ xả súng tại Texas ngày 24-5. Ảnh: Reuters

“Nhân danh Chúa, khi nào chúng ta mới đứng lên chống lại nạn vận động hành lang về súng ống? Các nhà sản xuất súng đã dành 2 thập kỷ tích cực tiếp thị vũ khí tấn công, thứ mang lại lợi nhuận nhiều nhất và lớn nhất cho họ. Chúng ta phải can đảm đứng lên chống lại ngành công nghiệp này”, ông Biden nói tại Nhà Trắng vào tối 24-5, đề cập đến những nỗ lực của các tổ chức ủng hộ quyền sở hữu súng đạn ở Mỹ. Hiệp hội Súng trường Quốc gia (NRA) được coi là tổ chức có khả năng vận động hành lang mạnh mẽ, từng ngăn Quốc hội Mỹ thông qua các dự luật về kiểm soát súng đạn.

Bài phát biểu trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi xảy ra vụ xả súng tại trường tiểu học Robb ở thành phố Uvalde (bang Texas), khiến ít nhất 21 người thiệt mạng, trong đó có 19 học sinh. Thủ phạm được xác định là Salvador Ramos, công dân Mỹ 18 tuổi và y đã bị cảnh sát tiêu diệt tại chỗ. Ðây là vụ xả súng trường học đẫm máu nhất ở Mỹ kể từ vụ tấn công tại trường tiểu học Sandy Hook ở bang Connecticut năm 2012, cướp đi sinh mạng của 26 người, bao gồm 20 trẻ em. Theo Gun Violence Archive - một tổ chức thu thập dữ liệu độc lập, nước Mỹ đã chứng kiến 212 vụ xả súng trong năm nay. Tổ chức này định nghĩa một vụ xả súng là vụ việc trong đó trên 4 nạn nhân thiệt mạng hoặc bị thương do súng bắn.

Trong bài phát biểu, ông Biden cũng đề nghị tái khôi phục lệnh cấm mua bán vũ khí tấn công và các luật khác liên quan đến quyền sở hữu súng - vốn là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhiều nhất tại Mỹ trong hơn 10 năm qua. Nhà lãnh đạo Mỹ đã ra lệnh treo cờ rủ tại Nhà Trắng và những khu vực khác cho đến ngày 28-5 để bày tỏ tiếc thương các nạn nhân của thảm kịch ở Texas.

Thông thường, theo sau các vụ xả súng hàng loạt ở Mỹ là những cuộc biểu tình của dân chúng và kêu gọi hành động của các chính khách đảng Dân chủ. Tuy nhiên, các chính sách về sử dụng súng an toàn như kiểm tra lý lịch, vốn phổ biến ở các nước khác, đã thất bại ở Mỹ do sự phản đối mạnh mẽ từ đảng Cộng hòa.

Khi tranh cử vào Nhà Trắng, ông Biden cam kết sẽ thúc đẩy các biện pháp sử dụng súng an toàn và kéo giảm hàng chục ngàn ca tử vong vì súng đạn hàng năm của nước Mỹ. Thế nhưng ông và các nghị sĩ đảng Dân chủ đã không giành được đủ phiếu tại Quốc hội để thông qua luật yêu cầu kiểm tra lý lịch trước khi mua súng cũng như các đề xuất khác liên quan. Các bang nhỏ và nông thôn, nơi tình trạng sở hữu súng rất phổ biến, lại có ảnh hưởng lớn trong Thượng viện Mỹ 100 ghế, nhánh lập pháp cần ít nhất 60 phiếu để thông qua các dự luật.

Sắp siết chặt kiểm tra lý lịch?

Ðược biết, chỉ vài giờ sau vụ xả súng, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer - thành viên đảng Dân chủ đồng thời lãnh đạo phe đa số ở Thượng viện - đã dọn đường để mở cuộc bỏ phiếu sớm nhất vào ngày 26-5 về luật siết chặt kiểm tra lý lịch đối với những người mua súng. Dự luật sẽ mở rộng việc kiểm tra lý lịch tội phạm đối với những người mua súng trên Internet và tại các buổi triển lãm, đồng thời kéo dài thời gian cấp phép đối với những người này để Cục Ðiều tra Liên bang Mỹ (FBI) có thêm thời gian điều tra kỹ càng.

Các biện pháp siết chặt quy định về súng đạn, được Hạ viện thông qua năm 2019 và một lần nữa vào năm ngoái, gặp thất bại tại Thượng viện trong bối cảnh phe Cộng hòa phản đối.

61 vụ xả súng trong năm 2021

Một ngày trước khi xảy ra thảm sát tại trường Robb, FBI đã công bố báo cáo cho thấy Mỹ năm 2021 ghi nhận 61 vụ xả súng, cao nhất trong hơn 2 thập niên qua, khiến 103 người chết và 140 người bị thương.

Tổng số vụ xả súng ở Mỹ năm ngoái cao hơn 52% so với năm 2020 và gấp đôi ba năm trước đó.

Theo tổ chức Điều tra Vũ khí cỡ nhỏ có trụ sở tại Geneva (Thụy Sĩ), Mỹ là nước có tỷ lệ người dân sở hữu súng đạn cao nhất thế giới. Dữ liệu liên bang thể hiện doanh số bán súng ở Mỹ đã tăng trong hàng chục năm qua và nhảy vọt trong thời kỳ dịch bệnh. Trong hai thập kỷ, các nhà sản xuất súng đạn tại Mỹ đã cung cấp cho thị trường thương mại nước này hơn 139 triệu khẩu súng, trong đó có 11,3 triệu khẩu chỉ tính riêng năm 2020.

Chia sẻ bài viết