09/12/2018 - 13:21

Ông Ba Thơm 

“Mình dân tài tử mà, thăng trầm chút cũng chẳng sao, còn sống, còn đờn ca được là sướng rồi”, ông Ba Thơm nói với tôi về đời mình như vậy.


Ông  Ba Thơm (bìa phải) chăm chú nghe cháu Kim Ngân ca để sau này góp ý, chỉ dạy thêm. Ảnh: DUY KHÔI

Ông Ba Thơm tên thật là Nguyễn Hoàng Thơm, ngụ phường Thới An Đông, quận Bình Thủy. Tôi biết ông từ hơn 4 năm trước khi viết bài về gia đình tài tử của ông. Ông Ba Thơm là tay mê đờn ca tài tử “số 1” ở Thới An Đông. Cuối năm 2016, ông Ba Thơm bị tai nạn giao thông, chân phải sau 3 lần cưa bị cụt quá gối. Ông suy sụp. Ông nghĩ đến cái chết, không phải vì mặc cảm khuyết tật, mà vì tới đây sẽ không được đờn ca, sẽ không được gặp tri kỷ, tri âm.

Vậy rồi những người bạn tri âm của ông như đôi vợ chồng nghệ sĩ Trần Thiện - Kiều Mỹ Dung, nhà thơ Khách Lãng Du… đã kề bên động viên, giúp đỡ. Mấy năm không gặp, nay gặp ông Ba Thơm ở sân chơi đờn ca tài tử cầu đi bộ, bến Ninh Kiều. Không còn là ông lão tiều tụy ngày nào, ông Ba Thơm quần áo chỉnh tề, có vẻ trẻ hơn trước với nụ cười hiền tươi rói chào tôi. Đôi chân ông đi hơi khập khiễng. Tranh thủ chưa tới giờ ca, ông Ba Thơm kể cho tôi nghe về hành trình “làm lại cuộc đời”, đau đớn, khó khăn như thế nào. Tôi hỏi chuyện đờn ca, ông Ba Thơm hào hứng: “Ngon như cũ rồi cháu!”.

Bây giờ phải đi chân giả nhưng mỗi buổi sinh hoạt đờn ca ông Ba Thơm lại nhờ người thân hoặc bạn bè chở đến, vẫn luôn có mặt đúng giờ. Ông Ba Thơm lại trở lại là một “vai chính” của nhóm với khả năng đờn, ca và viết lời mới cho bài bản tài tử, viết bài vọng cổ. Chuyện ông kể khiến tôi nhớ lời của ông nói vào những ngày giáp Tết Đinh Dậu 2017 trong chuyến tôi cùng nhóm văn nghệ sĩ Cần Thơ thăm ông: “Vô tuổi 60 làm như mình ca ngọt, đờn mùi hơn. Tập đi lại mà cũng phải tập đờn ca, để anh em “qua mặt” dở lắm!”. Ông đã làm được.

Rồi ông Ba Thơm ngoắc gọi cô bé gần đó lại giới thiệu. Đó là cháu Kim Ngân, 11 tuổi. Ông phát hiện Ngân có tố chất rồi tập luyện cho cháu ca tài tử, vọng cổ. Nhờ vậy mà tại Liên hoan đờn ca tài tử phường Thới An Đông vừa qua, Kim Ngân đoạt giải Nhì. Ông Ba Thơm nói, cháu nó ham thích đờn ca nên ông vui lắm, vì ông đã có truyền nhân.

Tấm lòng ông Ba Thơm dành cho đờn ca tài tử thật quý biết dường nào!

DUY KHÔI

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Ông Ba Thơm