06/08/2013 - 10:16

Nước Mỹ khẩn trương trước mối đe dọa tấn công

Trong động thái được cho là thận trọng, Bộ Ngoại giao Mỹ hôm 4-8 đã quyết định kéo dài thời hạn đóng cửa các đại sứ quán của họ tại khu vực Trung Đông và châu Phi giữa lúc các nhà lập pháp thừa nhận mối đe dọa tấn công từ al-Qaeda thực sự "nghiêm trọng nhất" trong những năm gần đây.

"Chưa từng có tiền lệ"

An ninh bên ngoài Đại sứ quán Mỹ ở Bahrein được thắt chặt. Ảnh: Reuters 

Theo thông báo vào tối 4-8 của Bộ Ngoại giao Mỹ, 22 đại sứ quán và lãnh sự quán của họ tại 15 địa điểm ở Trung Đông và châu Phi sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến ngày 10-8. Nhiều quan chức Mỹ thừa nhận việc đóng cửa đồng loạt hàng chục cơ quan ngoại giao Mỹ ở nước ngoài là "chưa từng có tiền lệ".

Cuối tuần qua, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã ban hành cảnh báo đi lại toàn cầu đối với công dân của họ khi xuất hiện những dấu hiệu cho thấy al-Qaeda đang lên kế hoạch tiến hành các vụ tấn công trong tháng 8 này, có thể ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi. "Sắp kết thúc tháng ăn chay Ramadan của người Hồi giáo, thời điểm thường được cho là thích hợp mà những phần tử khủng bố chọn để ra tay, bên cạnh sự kiện kỷ niệm vụ khủng bố 11-9 sắp tới, tất cả đã tạo ra mối đe dọa nghiêm trọng nhất mà tôi từng thấy trong nhiều năm qua"- thượng nghị sĩ Saxby Chambliss, phó chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, nhấn mạnh trên kênh truyền hình NBC hôm 4-8.

Manh mối từ các cuộc trao đổi về sự kiện 11-9

Cũng theo ông Chambliss, chương trình thu thập dữ liệu điện thoại và Internet của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA) được xem như công cụ giúp phát hiện và ngăn chặn các âm mưu tấn công khủng bố đã hỗ trợ thu thập thông tin tình báo về mối đe dọa tấn công từ al-Qaeda. NSA cho rằng đã có "dấu hiệu tấn công đáng sợ", tức các cuộc trao đổi giữa những nghi can khủng bố về các vụ tấn công có thể trước thời điểm 11-9.

Nhắc đến cụm từ "11-9", nhiều người Mỹ và cộng đồng quốc tế không khỏi xót xa bởi nó liên quan đến 2 sự kiện được cho là đau buồn nhất trong lịch sử xứ cờ hoa. Một là vụ khủng bố kinh hoàng nhắm vào nước Mỹ xảy ra ngày 11-9-2001 khiến hàng ngàn người thiệt mạng và cũng vào ngày đó đúng 11 năm sau, Lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Benghazi (Libye) bị một số tay súng tấn công làm đại sứ Christopher Stevens và ba công dân Mỹ khác thiệt mạng. "Al-Qaeda theo nhiều cách đã mạnh hơn so với thời điểm trước sự kiện 11-9, bởi vì chúng đã biến đổi, lan rộng và có thể tiếp cận chúng ta từ nhiều hướng khác nhau"- hạ nghị sĩ Peter King chia sẻ thêm.

Al-Qaeda đang tái hợp

Theo giới chức Mỹ, việc Washington đóng cửa các đại sứ quán ở nước ngoài cũng như ban bố cảnh báo hạn chế đi lại đối với công dân Mỹ đã cho thấy mức độ “ương ngạnh” và khả năng “tái sinh” của al-Qaeda ở Yemen hơn 2 năm sau khi các thủ lĩnh của chúng bị tiêu diệt.

Ngoài AQAP ở Yemen, al-Qaeda ở Iraq cũng đã tái hợp. Trong khi đó, nhánh al-Qaeda ở Syrie thì đang tuyển mộ hàng trăm tay súng nước ngoài mỗi tháng, còn những tay súng thân al-Qaeda ở Mali đã thiết lập sào huyệt ở vùng Sa mạc Libye. Đây là hậu quả của những bất ổn sau phong trào “Mùa xuân A-rập” tại Trung Đông và Bắc Phi.

Không chỉ Mỹ, nhiều quốc gia châu Âu như Anh, Pháp- được cho là nằm trong tầm ngắm của vụ tấn công, cũng phải ra lệnh đóng cửa các đại sứ quán của họ ở Yemen trong các ngày 4 và 5-8. Quốc gia Bắc Phi này vốn là quê nhà của một trong những nhánh khủng bố được đánh giá là nguy hiểm nhất hiện nay: al-Qaeda ở Bán đảo A-rập (AQAP).

Hôm 4-8, nhiều quan chức Mỹ nhấn mạnh rằng trong những tuần qua họ đã theo sát mối đe dọa đang nổi lên từ Yemen. Theo hãng tin Mỹ CNN, có ba nguồn tin đã báo cho chính phủ biết rằng các thành viên AQAP "đang trong giai đoạn vạch ra một vụ tấn công bí ẩn". Đại sứ quán Mỹ ở Yemen đang được bảo vệ bởi ít nhất 12 xe tăng và hàng trăm nhân viên an ninh, giữa lúc các con phố xung quanh đều bị phong tỏa. Một quan chức an ninh tại Washington cho biết Chính phủ Yemen trong những ngày sắp tới cũng sẽ được đặt trong tình trạng cảnh báo cao độ về các vụ tấn công có thể xảy ra.

THANH BÌNH (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết