15/11/2013 - 22:44

Nữ Thủ tướng Slovenia vượt qua "ải" quốc hội

Nữ thủ tướng Slovenia (phải) tại cuộc họp quốc hội ngày 14-11. Ảnh: AFP

Sau 19 giờ thảo luận liên tục, Quốc hội Slovenia ngày 15-11 đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật ngân sách năm 2014 với các biện pháp "thắt lưng buộc bụng" hà khắc của Nữ Thủ tướng có khuôn mặt khả ái Alenka Bratusek, qua đó giúp chính phủ của bà thực hiện kế hoạch xử lý hệ thống ngân hàng quốc gia trước nguy cơ vỡ nợ mà không cần phải nhờ sự hỗ trợ tài chính từ bên ngoài.

Sau khi giành được sự tín nhiệm của quốc hội với 50 phiếu thuận và 31 phiếu chống, bà Bratusek nhấn mạnh chính phủ đã làm tất cả những gì có thể để tự giải quyết các vấn đề riêng của đất nước mình, đồng thời tuyên bố nếu tiếp tục con đường hiện nay, nền kinh tế của Slovenia sẽ bắt đầu phục hồi vào giữa năm 2014. Phe trung tả của bà Bratusek đã lên nắm quyền hồi tháng 3 năm nay trong bối cảnh quốc gia vùng Balkan sắp trở thành nạn nhân thứ 6 của khu vực đồng euro phải cầu cứu tài chính từ quốc tế để giải quyết cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất về vấn đề nợ xấu của ngành ngân hàng, nợ công quốc gia và kinh tế suy thoái. Tuy vậy, các biện phiến tài chính khắc khổ đã châm ngòi nhiều cuộc biểu tình và phe đối lập yêu cầu một cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm chống lại bà.

Dù đã qua được "ải" quốc hội, các chuyên gia cho rằng chính quyền của bà Bratusek vẫn chờ đợi "kết quả xét nghiệm stress" để biết rõ quốc tế có chấp nhận "rửa sạch" món nợ xấu lên đến 7,9 tỉ euro của các ngân hàng nước này hay không.Từ được coi là "hình mẫu mới" của Liên minh châu Âu, kinh tế của Slovenia bị liệt vào "danh sách đen" có nguy cơ phá sản hồi năm ngoái.

V.P (Theo AFP, Reuters)

 

Chia sẻ bài viết