17/01/2009 - 20:09

"Nữ hoàng nhạc dance mới" - Lady GaGa

Ca sĩ - nhạc sĩ Lady GaGa.
Ảnh: interscope.com

Ca sĩ dance-pop Lady GaGa thu hút khán giả bằng phong cách biểu diễn sôi động, cá tính và vũ đạo chuyên nghiệp. Mới đây, Lady GaGa đã giành được ngôi quán quân đầu tiên trên bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100 (của Mỹ) với ca khúc “Just Dance”. Ca khúc này cũng từng chiếm ngôi đầu bảng xếp hạng ở Anh, Canada, Úc, New Zealand... trong suốt 22 tuần lễ qua.

“Just Dance” là đĩa đơn đầu tiên của Lady GaGa được xuất xưởng với sự giúp sức phần sản xuất từ các nhà sản xuất: Colby O’Donis, Red One và Akon. Đây là ca khúc nằm trong album đầu tay “The Fame” của cô, mang phong cách thời thượng dance-pop kết hợp với electro-pop rộn ràng và sôi động. “Just Dance” từng được chọn làm nhạc đệm trong phần thi áo tắm tại cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ 2008 và vừa được đề cử một giải Grammy 2009 “Thu âm nhạc nhảy xuất sắc nhất”.

Lady GaGa sinh ra tại Yonkers, New York (Mỹ). Cô được xem là tài năng hiếm thấy khi có thể đảm đương nhiều vai trò khác nhau trong sản xuất âm nhạc: ca sĩ, nhạc sĩ và hòa âm phối khí. 23 tuổi - Lady GaGa đang được mọi người nhắc đến như một “nữ hoàng nhạc dance mới” tương lai. Lady GaGa cho biết mục tiêu của cô là biến tấu dòng nhạc pop thật thú vị khi giới thiệu với cả thế giới, do đó cô viết tất cả những giai điệu, ca từ và thực hiện hầu hết những công việc hòa âm cho các tác phẩm của mình. Album “The Fame” ra đời là một sự cộng tác của ba hãng thu âm lớn trong làng nhạc thế giới. Ngoài Konvict hậu thuẫn, còn có Streamline và Interscope đứng đằng sau album đầy triển vọng này. Album gồm hai phần rõ rệt là pop điện tử và những giai điệu rock sôi động hòa quyện cùng nhau lại thành một thành phẩm “The Fame”. Người nghe album này vẫn có thể cảm nhận được phảng phất dấu ấn từ pop/disco của những năm 1980 nhưng với cách thể hiện mới. Đĩa đơn “Just Dance” phát hành hồi tháng 7-2008 ngay lập tức giành ngôi vị hàng đầu trên các bảng xếp hạng khắp các nước như Anh, Canada, Úc, New Zealand... cho đến nay.

Lady GaGa có một niềm đam mê rất lớn với tình ca và chịu ảnh hưởng rất lớn từ phong cách nhạc của nhóm Queen. Chẳng hạn, ca khúc “Nothing I Can Say” đang “hot” trên các trang web âm nhạc, được lấy cảm hứng từ “Brown Eyes” - một bài hit của nhóm Queen. Lady GaGa nói: “Đây là một ca khúc rất tâm trạng, nói về một cuộc tình chia ly”.

Từ năm lên 4 tuổi, Lady GaGa bắt đầu tự học piano và ở tuổi 13, cô đã cho ra đời bản hòa tấu piano đầu tay của mình. Cũng trong thời gian này, cô bắt đầu xuất hiện trên truyền hình với những vai nhỏ trong các bộ phim như: “A Funny Thing Happened on the Way to the Forum”, “The Government Inspector”, “Damn Yankees”, “Guys and Dolls”, “A Man for All Seasons”... Cô thích những giai điệu của nhóm The Rolling Stones hay The Beatles. Lady GaGa cho biết, cô cũng rất thích nhạc rock hay pop và cả nhạc kịch. Khi nghe ban nhạc Queen và ca sĩ David Bowie hát, cô đã nảy ra ý tưởng kết hợp hai dòng nhạc này với nhau. Cái tên Lady GaGa cũng xuất phát từ ca khúc “Radio Gaga” của nhóm rock huyền thoại Queen.

DUYÊN KHÁNH (Theo Reuters, AP)

Chia sẻ bài viết