27/12/2018 - 06:55

Nội bộ Mỹ giằng co quanh bức tường biên giới 

Tổng thống Donald Trump hôm 25-12 xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ tiếp tục đóng cửa một phần, cho tới khi Quốc hội thông qua khoản ngân sách xây dựng bức tường biên giới.

Biển đóng cửa tại Cục Lưu trữ Quốc gia ở Thủ đô Washington. Ảnh: BBC
Biển đóng cửa tại Cục Lưu trữ Quốc gia ở Thủ đô Washington. Ảnh: BBC

Kể từ nửa đêm 21-12, khoảng 25% cơ quan Chính phủ Mỹ đã ngừng hoạt động khi chính quyền Trump và đảng Dân chủ tại Quốc hội chưa thể tháo gỡ bế tắc ngân sách liên quan yêu cầu cấp 5,7 tỉ USD xây bức tường tại biên giới phía Nam giáp Mexico. Việc đóng cửa một phần chính phủ đã chặn ngân sách cấp cho 9 bộ cùng hàng chục cơ quan, trong đó có Bộ An ninh nội địa, Bộ Tư pháp, Bộ Thương mại, Bộ Nông nghiệp và Cơ quan Hàng không và Vũ trụ (NASA). Khoảng 800.000 nhân viên liên bang bị buộc tạm nghỉ việc không lương. Nhưng theo lời Tổng thống Trump, rất nhiều người trong số họ ủng hộ lập trường của ông trong cuộc chiến với phe Dân chủ.

 

Cục Hải quan và Biên phòng Mỹ (CBP) hôm 25-12 xác nhận cái chết của bé trai 8 tuổi người Guatemala tại trại giam trẻ em nhập cư bất hợp pháp vào Mỹ. Tin tức về cái chết của cậu bé đã gây phẫn nộ trên truyền thông xã hội. Đây là trường hợp thứ 2 sau cái chết của bé gái Jakelin Amei Caal, 7 tuổi, cũng người Guatemala vài ngày trước đó.

CBP cho biết họ chưa xác định nguyên nhân nhưng đảm bảo tiến trình xem xét độc lập và kỹ lưỡng vụ việc này. Cùng ngày, Liên Hiệp Quốc kêu gọi chính quyền Mỹ đảm bảo một cuộc điều tra “chuyên sâu và độc lập”.

Trong bối cảnh tiến trình đàm phán chưa có tiến triển, ông chủ Nhà Trắng nói rằng không thể biết khi nào các cơ quan liên bang hoạt động trở lại, nhưng để ngỏ khả năng họp với lãnh đạo Đồi Capitol. “Tôi có thể nói chính phủ sẽ mở cửa trở lại cho đến khi chúng ta có một bức tường, một hàng rào hoặc bất cứ danh từ gì mà họ muốn gọi… để ngăn di dân đổ vào đất nước chúng ta. Nếu không có bức tường đó, chúng tôi sẽ không mở cửa chính phủ” - ông Trump nhấn mạnh.

Ông cũng cho biết đã phê duyệt dự án xây 185km tường biên giới ở bang Texas và sẽ đến thăm vùng này vào cuối tháng 1 để khởi công. “Tất cả sẽ được giải quyết” - ông Trump khẳng định. Bất chấp tuyên bố của Tổng thống, Thượng nghị sĩ cấp cao đảng Dân chủ Chuck Schumer nói rằng ông Trump phải từ bỏ bức tường để mở cửa chính phủ trở lại. Trả lời phỏng vấn tờ USA Today, lãnh đạo phe Dân chủ tại Hạ viện Nancy Pelosi cáo buộc Tổng thống Trump sử dụng “chiến thuật gây sợ hãi” để tranh thủ sự ủng hộ bằng cách khẳng định người nhập cư sẽ mang theo nạn ma túy và nhiều mối nguy hiểm khác vào Mỹ. Bà Pelosi cũng chế nhạo việc bức tường biên giới đã bị hạ cấp từ một cấu trúc xi măng khổng lồ xuống thành “bức rèm gián đoạn’’.

Được biết, xây bức tường 500-550 dặm trên biên giới dài 2.000 dặm với Mexico để ngăn người nhập cư là một trong những cam kết tranh cử đã đưa tỉ phú New York tới chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối năm 2016.

Theo CNN, Chính phủ Mỹ sẽ duy trì tình trạng đóng cửa ít nhất cho tới khi Thượng viện họp phiên đầy đủ vào ngày 27-12, thậm chí kéo dài đến khi khai mạc kỳ họp của Quốc hội mới được bầu vào ngày 3-1-2019.

MAI QUYÊN

Chia sẻ bài viết